เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุด้วยรถเข็นไฟฟ้า

Last updated: 17 ม.ค. 2566  |  433 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า

เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุด้วยรถเข็นไฟฟ้า

วิธีเลือกรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าเพิ่มคุณภาพชีวิต

การเปลี่ยนเเปลงของสังคมไทยไปสู่สังคมสูงวัยเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ส่งผลต่อหลายภาคส่วน เพราะกลุ่มประชากรที่อยู่ในวัยทำงานน้อยลง ส่งผลต่อกำลังการผลิตและเศรษฐกิจของประเทศ ในด้านของผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ อาจต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ให้เข้ากับสังคมผู้สูงวัยเพราะกลุ่มคนกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังการจับจ่ายเป็นอย่างมาก ทำอย่างไรถึงจะดึงคนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นลูกค้าเราให้ได้

ในด้านของความเป็นอยู่ ชุมชน ความเป็นอยู่ที่ดีต้องเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมทั้งกายภาพและทางสังคม การมีพื้นที่ที่เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัยให้ได้ใช้สอยร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญที่แต่ละชุมชนต้องคำนึงถึง เช่น สวนสาธารณะไว้สำหรับให้ผู้สูงอายุได้เดินเล่น หรือมีพื้นที่ที่สามารถใช้รถเข็นไฟฟ้าได้อย่างสะดวก ปลอดภัย สวนหย่อมสำหรับออกกำลังกาย สนามกีฬาในชุมชน ฯลฯ การมีพื้นที่ที่เป็นสาธารณะจะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านจิตใจและสุขภาพร่างกายให้กับผู้สูงอายุได้ (อ้างอิง https://researchcafe.org/aging-society/)

ปัญหาหลักของผู้สูงอายุ คือ การเคลื่อนไหว เมื่ออายุเราเพิ่มขึ้น ความสามารถในการเดิน วิ่ง นั่ง ยืน ของเราจะค่อยๆ ลดลงตามอายุ ผู้สูงอายุบางคนที่แข็งแรงอาจจะไม่มีปัญหาด้านการเดินหรือเคลื่อนไหว แต่ในอีกหลายๆ คนที่มีปัญหา การพึ่งพาลูกหลานอยู่ตลอดเวลาอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีสักเท่าไหร่ การช่วยเหลือผู้สูงอายุให้เอาชนะปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ จะช่วยทำให้ผู้สูงอายุมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้า มีส่วนช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุได้ ลองอ่านเหตุผลตามด้านล่างนี้

เหตุผลที่ทำไมความคล่องตัวจึงมีความสำคัญต่อการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุ

  1. สุขภาพจิตดีขึ้น เมื่อเราแก่ตัวลง ความคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงก็จะลดลงตามวัย ทำให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่รู้สึกไม่เป็นอิสระ ในบางคนมีความคิดว่าตนเองเป็นภาระให้กับลูกหลาน การเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้สูงอายุเป็นอีกวิธีที่ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนได้กลับไปใช้ชีวิตในช่วงหนุ่-สาวอีกครั้ง โดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน ช่วยทำให้ความเครียดลดลง และมีความสุขในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น

  2. สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น เมื่อผู้สูงอายุมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สามารถพาตัวเองออกไปยังสวนสาธารณะเพื่อออกกำลังกายหรือสูดอากาศบริสุทธิ์ จะทำให้สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น

  3. ช่วยเพิ่มโอกาสทางสังคม อีกหนึ่งเหตุผลที่ความคล่องตัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงอายุก็คือ สุขภาพทางสังคม ผู้สุงอายุที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวมักจะต้องรอลูกหลานในการพาออกไปข้างนอก ทำให้เสี่ยงต่อการถูกทอดทิ้งในสังคม อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจ ในทางกลับกันกับผู้สูงอายุที่สามารถไปไหนมาไหนได้เองโดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือของลูกหลาน จะช่วยให้ผู้สูงอายุได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ให้ความรู้สึกไม่โดดเดี่ยว ไม่ต้องรอคอยความช่วยเหลือ

  4. ช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกเป็นอิสระมากขึ้น เมื่อผู้สูงอายุในบ้านของเราสามารถเคลื่อนไหว หรือสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเป็นอิสระมากขึ้น เช่น สามารถใช้รถเข็นไฟฟ้าพาตัวเองออกไปรดน้ำต้นไม้หน้าบ้าน สามารถเข้าครัวทำกับข้าว หรือแม้แต่การเข้าห้องน้ำ หรือเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่ได้ด้วยตนเอง สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขารู้สึกดีกับตัวเอง และรู้สึกอิสระ

  5. ความคล่องตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจ เมื่อไม่สามารถไปไหนมาไหนได้เอง ผู้สูงอายุจะประสบปัญหาทางด้านจิตใจ เช่น มีความนับถือตัวเองน้อยลง รุ้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ในทางกลับกัน ในผู้สูงอายุที่สามารถไปไหนมาไหนได้เอง จะรู้สึกดีกับตัวเอง มีความนับถือตัวเองมากขึ้น มีความมั่นใจแม้จะไม่เท่าวัยหนุ่มสาว แต่สิ่งขึ้นก็ช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้กับพวกเขาได้

  6. เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายและสมอง การสอนให้ผู้สูงอายุใช้รถเข็นไฟฟ้า ผู้สูงอายุจะรู้สึกเหมือนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ฝึกความจำในการใช้อุปกรณ์ และยังได้สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายส่วนบนในการใช้คันบังคับ เป็นต้น


นอกจาก รถวีลแชร์ไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มความคล่องตัว เพิ่มอิสระในการใช้ชีวิตประจำวันให้กับผู้สูงอายุได้แล้ว เรายังมีวิธีเลือกรถเข็นไฟฟ้าให้เหมาะกับผู้สูงวัยมาฝากอีกด้วย

รถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้ามีทั้งหมด 2 ประเภท

  1. รถวีลแชร์ไฟฟ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน - จะเน้นใช้งานในบ้านหรือบริเวณบ้าน
  2. รถวีลแชร์ไฟฟ้าที่ใช้เพื่อท่องเที่ยว - เน้นการใช้งานนอกบ้าน สะดวก พกพาง่าย น้ำหนักเบา

วิธีเลือกรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้า

  • เลือกขนาดที่เหมาะกับผู้ใช้งาน - รองรับสรีระร่างกายได้พอดี ใช้งานได้ถนัดมือ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้
  • เลือกวัสดุ - วีลแชร์ไฟฟ้าในปัจจุบันโครงสร้างมักจะทำจากอลูมิเนียมหรือเหล็ก แต่ที่นิยมกันจะเป็นอลูมิเนียมเพราะไม่ก่อให้เกิดสนิมเมื่อใช้งานไปนานๆ และมีน้ำหนักที่เบากว่า ดูแลรักษาง่าย กว่าวีลแชร์ไฟฟ้าที่ทำจากเหล็ก
  • เลือกมอเตอร์ที่เป็น Brushless - มอเตอร์ประเภทนี้จะมีอายุการใช้งานนานกว่า เมื่อใช้งานอย่างต่อเนื่องจะทำให้เครื่องไม่ร้อน
  • เลือกแบตเตอรี่แบบลิเธียม - แบตเตอรี่ลิเธียมจะมีความทนทาน น้ำหนักเบา และสามารถพกพาขึ้นเครื่องบินได้
  • ที่พักแขน - ควรจะเปิดด้านข้างได้ จะทำให้การใช้งานมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น
  • ที่พักเท้า - ควรที่จะเก็บออกด้านข้างได้ ป้องกันการสะดุดล้ม
  • ส่วนล้อควรเป็นล้อยางตัน - เพื่อความทนทาน และไม่ต้องเสียเวลาเติมลม
  • ควรทดลองการใช้งานก่อนการซื้อ - การทดลองนั่ง ทดลองใช้งานคันบังคับทิศทางต่างๆ ก่อนการซื้อ จะทำให้สามารถเลือกวีลแชร์ได้ตรงตามความต้องการได้มากที่สุด ควรมีการรับประกันสินค้าและมีบริการหลังการขาย


หากคุณกำลังมองหารถเข็นไฟฟ้า รถเข็นผู้ป่วย รถวีลแชร์ไฟฟ้า เตียงผู้ป่วย อุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ เครื่องพ่นยา หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ Adler Drive เราเป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ เรามีความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านอุปกรณ์ที่ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหว มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี มุ่งเน้นให้ลูกค้าได้รับสินค้าคุณภาพดี กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในราคาที่จับต้องได้จริง เรายังมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และมีบริการหลังการขาย สามารถแอดไลน์มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดก่อนได้ที่ @adlerdrive หรือสามารถเลือกชมสินค้าได้ด้วยตัวเองก่อนที่ www.adlerdrive.com

ความรู้สึกอิสระ สามารถไปไหนมาไหนได้ตามความต้องการ ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึันให้กับผู้สูงอายุ แต่ยังช่วยเรื่องสุขภาพโดยรวม ทั้งทางร่างกายและจิตใจ และความสามารถในการเช้าสู่วัยชราได้โดยไม่ต้องกังวลใดๆ อีกด้วย

 


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้