ใครบ้างที่มีความจำเป็นต้องใช้รถเข็น?

Last updated: 29 ก.ย. 2564  |  2206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใครบ้างที่มีความจำเป็นต้องใช้รถเข็น?

เมื่อการเดินเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลย รถเข็นวีลแชร์ เป็นตัวช่วยที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หรือผู้พิการ เพราะการใช้ชีวิตในแต่ละวันต้องทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเดินทำกิจวัตรประจำวันภายในบ้าน อออกไปทำงาน หรือเที่ยวภายนอกบ้าน ซึ่งรถเข็นวีลแชร์เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกสบายทั้งผู้ใช้งานและช่วยผ่อนแรงของผู้ดูแลได้อีกด้วย

 
ใครบ้างที่มีความจำเป็นต้องใช้รถเข็น?

รถเข็นวีลแชร์ (Wheelchair) สามารถใช้ได้ทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หรือคนพิการ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการใช้งาน ส่วนมากจะใช้กับผู้ที่มีปัญหาในการเดิน หรือมีอาการเหนื่อยล้าในผู้สูงอายุที่ต้องเดินไปในที่ต่างๆในระยะทางที่ไกล นอกจากนี้การนั่งรถเข็นจะทำให้สามารถเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวก ส่วนนี้สามารถลดความเบื่อหน่ายในผู้ป่วยที่เคลื่อนที่ด้วยตนเองลำบากหรือไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง การใช้รถเข็นเพื่อออกไปนอกบ้านหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มพลังบวกทางจิตใจของผู้ป่วยได้อีกหนึ่งหนทางหนึ่ง




               การที่ผู้ป่วยสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง ลดการพึ่งพาจากผู้อื่นนั้นส่งผลดีต่อตัวผู้ป่วยเองและช่วยผ่อนแรงของผู้ดูแลได้เป็นอย่างมาก

 

วีลแชร์ (Wheelchair) แต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไร?

รถเข็นวีลแชร์ (Wheelchair) ชื่อเรียกเหมือนกันแต่มีหลายแบบ โดยสามารถแยกออกเป็น 2 ชนิด ใหญ่ ๆ คือ วีลแชร์แบบแมนนวล และวีลแชร์แบบไฟฟ้า

วีลแชร์แบบแมนนวล ขับเคลื่อนด้วยมือ ผู้ใช้จะต้องออกแรงจากกำลังแขนโดยผลักดันล้อด้วยมือ "ตนเองขับเคลื่อน" หรือผู้ดูแลเข็นจากด้านหลัง วีลแชร์แบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีกำลังแขนมากพอที่จะผลักล้อให้หมุนได้ แต่หากมีกำลังแขนน้อยก็มีความจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ดูแลเข็นไปนั่นเอง

วีลแชร์แบบไฟฟ้า ขับเคลื่อนโดยแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถเคลื่อนที่เองได้ด้วยการใช้แผงควบคุม โดยวีลแชร์แบบนี้เหมาะกับทั้งผู้ที่มีกำลังแขนและไม่มีกำลังแขน เนื่องจากไม่ได้ใช้แรงคนในการขับเคลื่อน

 

นอกจากนี้ จะเห็นว่าวีลแชร์มีทั้งล้อขนาดเล็กและแบบล้อขนาดที่ใหญ่ สงสัยกันไหมคะว่าการใช้งานจะแตกต่างกันหรือไม่?

วงล้อขนาดเล็ก รถเข็นที่มีล้อขนาดเล็กมักจะใช้ในผู้ที่ไม่มีกำลังแขนในการขับเคลื่อนด้วยตนเอง ดังนั้นล้อชนิดนี้จึงต้องให้ผู้ดูแลเป็นผู้เข็นจากทางด้านหลัง หรือเป็นรถเข็นชนิดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ข้อดีก็คือเวลาเคลื่อนย้ายหรือจัดเก็บก็สามารถทำได้ง่ายกว่าล้อขนาดใหญ่ ทั้งประหยัดพื้นที่จัดเก็บและน้ำหนักเบายกได้สบายๆเลยค่ะ

วงล้อขนาดใหญ่ รถเข็นที่มีวงล้อขนาดใหญ่มักจะเหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้ที่มีกำลังแขนมาก สามารถขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ อย่างที่ทราบกันดีว่าล้อขนาดใหญ่จะมีน้ำหนักมากกว่าล้อเล็ก ทำให้รถเข็นชนิดนี้มีหนักมากนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้