ฟังก์ชั่นที่ควรมีในรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้า

Last updated: 18 พ.ค. 2565  |  763 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟังก์ชั่นที่ควรมีในรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้า

ฟังก์ชั่นที่ควรมีในรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้า

เทคนิคการเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าควรเลือกอย่างไร

 

        ประเทศไทยในปัจจุบันนี้ก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุจึงจำเป็นอย่างมาก อุปกรณ์ที่เรียกว่า รถเข็นไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้สูงอายุเหล่านี้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น 

        รถเข็นไฟฟ้าหรือที่เราเรียกกันว่า “วีลแชร์ไฟฟ้า”  หรือจะเรียกว่า “รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า” ก็สามารถเรียกได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ รถเข็นไฟฟ้าได้พัฒนาขึ้นจากสมัยก่อน มีการนำ ฟังก์ชั่นหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและยังเป็นเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวอีกด้วย

        รถเข็นไฟฟ้าจำเป็นต่อใครบ้าง - รถเข็นไฟฟ้าจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ป่วย ผู้พิการและผู้สูงอายุ มันเปรียบเสมือนอุปกรณ์ที่ทำให้ผู้สุงอายุหรือผู้ใช้งานสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง รถเข็นไฟฟ้ามีหลายแบบหลากประเภท ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความเหมาะสมของผู้ใช้งาน มีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น จะเลือกราคาไหนขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานและงบประมาณที่มีอยู่ 


การเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าควรเลือกอย่างไร 

  1. ระยะเวลาที่ต้องใช้งาน
    หากเป็นผู้ป่วยหลังการผ่าตัดที่ต้องการการพักฟื้น อาจจะเลือกซื้อรถเข็นหรือวีลแชร์แบบทั่วๆ ไปซึ่งรถเข็นทั่วๆ ไปนี้ราคาไม่แพงเหมาะกับการใช้งานระยะสั้นๆ  แต่หากเป็นผู้พิการ ผู้สูงอายุที่ต้องใช้งานเป็นเวลานานหลายปีควรเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้า ถึงจะมีราคาที่แพงกว่าแต่ถ้าคิดถึงประโยชน์ด้านการใช้งาน รถเข็นไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่น่าลงทุนเป็นอย่างมาก


  2. สถานที่และสภาพเเวดล้อม
    ก่อนตัดสินใจซื้อรถเข็นไฟฟ้า ควรคำนึงถึงสถานที่ที่นำไปใช้งาน เช่น ถ้าส่วนใหญ่แล้วใช้งานในบ้านควรเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าที่โครงสร้างแข็งแรง แต่ข้อเสียคือรถเข็นไฟฟ้าประเภทนี้จะหนักและไม่สะดวกต่อการ พกพาไปตามสถานที่ต่างๆ 

    ถ้าส่วนใหญ่แล้วใช้งานนอกบ้าน ควรเลือกรถเข็นไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบา พับเก็บได้ สะดวกและง่ายต่อการ พกพา ข้อเสียคือ รถเข็นไฟฟ้าประเภทนี้จะมีพื้นที่สำหรับนั่งที่แคบ บางรุ่นนั่งไม่สบายเท่ากับรถเข็นที่ใช้ในบ้าน 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม


อุปกรณ์หรือฟังก์ชั่นสำคัญสำหรับรถเข็นไฟฟ้า

  • Power Tilt
    Power Tilt เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ให้ประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ใช้งานรถเข็นไฟฟ้า มันสามารถปรับความเอียงของเบาะรองนั่ง ไม่ว่าผู้ใช้งานจะเอนตัวไปด้านหลังหรือโน้มตัวเพื่อไปหยิบสิ่งของด้านหน้า ตัวฟังก์ชั่นนี้จะคอยซัพพอร์ตเรื่องของการถ่ายเทน้ำหนัก และยังช่วยไม่ให้ผู้ใช้งานเกิดแผลกดทับเมื่อต้องนั่งนานๆ  Power Tilt ยังมีส่วยช่วยให้ระบบการหายใจของผู้ใช้งานดีขึ้นอีกด้วย 

  • ฟังก์ชั่นการปรับเอนนอนด้วยไฟฟ้า
    การปรับเอนนอนด้วยระบบไฟฟ้า ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยเสริมความสามารถของรถเข็นไฟฟ้า การปรับเอนนอนด้วยระบบไฟฟ้าช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถนอนราบได้เสมือนการนอนอยู่บนเตียง การปรับเอนนอนได้ระนาบนั้นยังช่วยกระจายน้ำหนักของผู้ใช้งานไม่ให้เกิดแผลกดทับ ฟังก์ชั่นนี้ยังมีข้อดีต่อผู้ใช้งานในเรื่องของข้อต่อข้อเข่า เพราะผู้ใช้งานไม่ต้องนั่งงอเข่าตลอดเวลา สามารถปรับเอนนอนได้ ทำให้สามารถยืดเข้งยืดขาได้สะดวก การนั่งงอเข่านานๆ จะส่งผลเสียให้กับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ 

  • Power Leg Rests หรือที่วางเท้า
    หรือเรียกอีกอย่างว่า  AFP เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่สำคัญสำหรับรถเข็นไฟฟ้า ที่วางเท้าแบบนี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเท้าบวม ขาบวม 
     
  • ความสูงเบาะนั่งแบบปรับได้ด้วยไฟฟ้า
    ฟังก์ชั่นนี้ช่วยควบคุมความสูงของเบาะนั่ง สำหรับผู้ที่ต้องการเคลื่อนไหวด้วยตนเอง การปรับระดับของเบาะที่นั่ง ควรให้พอดีไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป เบาะนั่งปรับสูงต่ำด้วยระบบไฟฟ้ายังช่วยให้แต่ละคนเปลี่ยนความสูงของเบาะขณะที่รถเข็นเคลื่อนที่ได้โดยไม่มีอันตราย

    นอกจากฟังก์ชั่นที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อรถเข็นไฟฟ้าในยุคปัจจุบันแล้ว รถเข็นไฟฟ้ายังมีประโยชน์อีกหลายอย่างซ่อนอยู่ เช่น
     
  • ทำให้ผู้ใช้งานเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วกว่าเดิม
    ข้อดีของรถเข็นไฟฟ้าก็คือ ผู้ใช้สามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้สะดวก สามารถขึ้นทางชันได้โดยไม่ต้องใช้แรงคนช่วย สามารถบังคับการเลี้ยวได้ด้วยตัวเองเพราะล้อที่เล็กทำให้เคลื่อนตัวได้สะดวก  

  • ช่วยบริหารกล้ามเนื้อและสมอง 
    ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ การที่ได้บังคับรถเข็นไฟฟ้าด้วยตัวเองก็เปรียบเสมือนการบริหารสมองและกล้ามเนื้อ เพราะต้องควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ ผู้สูงอายุบางท่านอาจจะรู้สึกสนุกกับการใช้แท่นควบคุม สิ่งนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย
     
  • ทำให้มีอิสระมากยิ่งขึ้น
    การใช้รถเข็นไฟฟ้า ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีคนคอยช่วยเหลือ ทำให้เป็นอิสระมากขึ้นสามารถบังคับรถเข็นให้ไปไหนมาไหนได้สบายในระยะใกล้ 
     
  • ช่วยในด้านจิตใจ
    การที่ต้องรอคอยให้คนมาช่วยพาไปตามที่ต่างๆ บางครั้งอาจจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าเป็นภาระของคนอื่น รถเข็นไฟฟ้าสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานหรือผู้สูงอายุเดินทางได้ในระยะใกล้ๆ โดยไม่ต้องนั่งรอความช่วยเหลือ  สามารถออกไปสวนหน้าบ้านได้เอง หรือสามารถทำกิจกรรมง่ายๆ ได้เองเช่น พาตัวเองไปในครัว หรือไปยังสนามหน้าบ้านเพื่อดูแลต้นไม้  

 


        สำหรับผู้อ่านที่กำลังมองหารถเข็นไฟฟ้า ที่ Adler Drive เราเป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าอุปกรณ์ทาง การแพทย์ เราจัดจำหน่ายรถเข็นไฟฟ้าสำหรับผู้ป่วยและรถเข็นผู้สูงอายุไฟฟ้า ที่ Adler Drive เรามีรถเข็นไฟฟ้ากว่า 10 แบบให้ลูกค้าเลือกใช้ได้ตามความต้องการ  


        สนนราคามีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น เรามีให้เลือกทั้งรถเข็นไฟฟ้าพับได้ง่ายต่อการพกพา รถเข็นไฟฟ้า 3 ระบบการทำงาน รถเข็นไฟฟ้าแบบปรับเอนนอนได้ รถเข็นไฟฟ้าสำหรับเดินทาง โดยมีตัวเลือกวัสดุ เช่น แบบอลูมิเนียมอัลลอยน้ำหนักเบา โครงอลูมิเนียมแบบลิเธียม ฯลฯ นอกจากนี้  Adler Drive ยังได้รับการรับรองคุณภาพจากหลากหลายสถาบันมาช่วยการันตีคุณภาพสินค้าของเรา และเรายังมีอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย เช่น เตียงผู้ป่วย เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ ฯลฯ สามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่ www.Adlerdrive.com

 
        อุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย การจะเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล อุปกรณ์ช่วยเหลือเหล่านี้ยังช่วยลดภาระในการจ้างพยาบาลหรือคนดูแล ทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ใช้งานรู้สึกอิสระมากขึ้น และยังทำให้สุขภาพจิตของพวกเขาดีขึ้นอีกด้วย

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้