ทำตามนี้!รับรองใช้รถเข็นไฟฟ้าไปได้อีกนาน

Last updated: 13 มี.ค. 2566  |  313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเข็นไฟฟ้า

ทำตามนี้!รับรองใช้รถเข็นไฟฟ้าไปได้อีกนาน

การดูแลรักษารถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า รถเข็นไฟฟ้า และข้อควรระวัง

รถเข็นไฟฟ้า หรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า นับเป็นอุปกรณ์สำคัญ จัดเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย แทนมือเท้าแขนขาแก่ผู้ที่ต้องการตัวช่วยในการเคลื่อนไหว เพื่อให้ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และคนพิการสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ใช้ เมื่อเราต้องการใช้งานรถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัย และใช้งานรถเข็นไฟฟ้าไปได้นานหลายปี การดูแลบำรุงรักษาย่อมเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผู้ใช้งานและครอบครัวควรทำความเข้าใจและนำมาปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสม

 

การดูแลบำรุงรักษารถเข็นไฟฟ้าแบบทั่วไป

  • เพื่อป้องกันการใช้งานรถวีลแชร์ไฟฟ้าไม่ถูกต้อง ควรศึกษาคู่มือการใช้งานอย่างละเอียดให้ถ่องแท้ก่อนใช้งาน
  • ไม่ควรใช้งานรถเข็นไฟฟ้าในที่ที่มีน้ำเจิ่งนอง
  • รถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้า รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า ถูกออกแบบมาสำหรับให้คนนั่งเท่านั้น ดังนั้นอย่านำไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์ เช่น ใช้เข็นเด็กทารก ใช้บรรทุกสิ่งของ หรือใช้ขนสินค้าต่าง ๆ
  • การใช้งานในด้านน้ำหนักไม่ควรเกินที่รถเข็นไฟฟ้าแต่ละรุ่นกำหนด
  • ไม่ควรเก็บรถวีลแชร์ไฟฟ้าไว้กลางแดดจัด อากาศเย็น หรืออากาศชื้น ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่ รวมถึงระบบไฟฟ้าได้ อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บรถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าคือ อุณหภูมิห้อง อาจใช้ตัวช่วยอย่าง ที่ดูดความชื้น วางไว้ใกล้ ๆ รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า หรือภายในห้องที่เก็บรถวีลแชร์ไฟฟ้า

 

การดูแลบำรุงรักษารถวีลแชร์ไฟฟ้าตามชิ้นส่วน

  • จอยสติ้ก (Joystick) หรือแผงควบคุม ระมัดระวังการใช้จอยสติ้ก เมื่อต้องการใช้งานเพียงผลักเบา ๆ ก็พอ อย่ากระชากจอยสติ้ก เนื่องจากภายในจอยสติ้กมีแผงวงจรไฟฟ้า จึงไม่ควรให้จอยสติ้กถูกน้ำ ถูกฝน หรือโดนกระแทกอย่างรุนแรง หากเกิดเหตุสุดวิสัย ให้ใช้ผ้าแห้งซับให้แห้งก่อนเริ่มใช้งาน อย่าใช้งานในขณะที่เปียกน้ำเพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ

  • เบาะรองนั่ง เบาะรองนั่งรถวีลแชร์ไฟฟ้าของ Adler Drive ระบายอากาศได้ดี และถอดได้ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด การทำความสะอาดสามารถทำได้โดยถอดเบาะออกมาแช่น้ำ ใช้ผงซักฟอกซักให้สะอาดเพื่อขจัดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ นอกจากนี้ควรทำความสะอาดส่วนที่ถูกใช้งานหรือสัมผัสให้ทั่วถึง เช่น ทำความสะอาดพนักพิงด้วย

  • ข้อควรระวังในการดูแลเบาะรองนั่ง อย่าใช้แปรงขนแข็งขัดเพราะจะทำให้เนื้อผ้าเป็นขุย ห้ามใช้สารฟอกขาว

  • แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถเข็นไฟฟ้าของ Adler Drive ส่วนใหญ่เป็นชนิดลิเธียมไอออน มีมาตรฐาน แบตเตอรี่อึดทน น้ำหนักเบา หากมีการใช้งานที่ถูกต้องย่อมยืดอายุการใช้งานออกไปอีก วิธีถนอมแบตเตอรี่มีดังนี้ ควรชาร์จเมื่อแบตเตอรี่มีไฟสีส้มไปจนถึงสีแดงสองจุด เมื่อชาร์จควรรอจนกว่าแบตเตอรี่เต็ม ควรมีการใช้งานรถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมก่อนอายุการใช้งาน การนำรถเข็นไฟฟ้าออกมาใช้งานบ้าง จัดเป็นการกระตุ้นประจุของแบตเตอรี่ หาไม่นำออกมาใช้เป็นครั้งคราว ต่อไปอาจส่งผลให้ชาร์จไฟไม่เข้า ในกรณีที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานรถเข็นไฟฟ้า หรือไม่ได้ใช้งานรถวีลแชร์ไฟฟ้าเป็นเวลานาน ให้นำแบตเตอรี่ออกมาชาร์จอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้แบตเตอรี่ได้หมุนเวียนประจุ ใช้ที่ชาร์จที่ได้รับมาพร้อมกับรถเข็นไฟฟ้า หากใช้ที่ชาร์จอื่นที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ได้มาตรฐาน ด้วยกำลังวัตต์ที่แตกต่างอาจส่งผลต่อการจ่ายไฟและการชาร์จได้ ช่วงเวลาชาร์จที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงก่อนนอน เพื่อที่ตอนเช้าสามารถนำมาใช้งานได้ทันที

    ข้อควรระวังเกี่ยวกับแบตเตอรี่
    การชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้
    อย่าชาร์จไฟไว้นานเกินไป เช่น ชาร์จทิ้งไว้เกินหนึ่งวัน

  • มอเตอร์ หากใช้งานมอเตอร์นาน ๆ ไม่ควรปรับความเร็วในระดับสูงสุด ซึ่งจะทำให้มอเตอร์ต้องทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อุณหภูมิของมอเตอร์สูง ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดอาจทำให้มอเตอร์ไหม้ หลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้มอเตอร์ทำงานผิดปกติ เช่น การใช้งานรถเข็นไฟฟ้าผิดหมวด เช่น ใช้ระบบแมนนวลโดยไม่เปลี่ยนจากโหมดไฟฟ้า ป้องกันน้ำเข้ามอเตอร์ ด้วยการไม่ใช้งานรถเข็นไฟฟ้าในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง หรือใช้รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้ายามฝนตก

  • ล้อ ล้อทั้งสองประเภทซึ่งมีการดูแลบำรุงรักษาที่แตกต่างกัน ดังนี้

    ล้อยางตัน ถึงแม้ล้อยางตันจะดูแลรักษาง่าย แต่อย่าเพิกเฉยหรือละเลยจนไม่มีการดูแลบำรุงรักษาเลย หากต้องการให้ล้อยางตันอยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ให้ใช้งานในพื้นที่เรียบเป็นหลัก หลีกเลี่ยงพื้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อ บริเวณที่มีของวางระเกะระกะ โดยเฉพาะที่ที่มีของแข็ง ของมีคมต่างๆ วัตถุปลายแหลม เพราะอาจส่งกระทบต่อผิวล้อได้ ล้ออาจร่อนหรือหลุดออกมา อย่าใช้งานรถวีลแชร์ไฟฟ้าบนทางหรือถนนที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน เพราะจะส่งผลให้ล้อยางตันเสื่อมสภาพได้ การทำความสะอาด สามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงใช้ผ้าชุบน้ำและนำมาเช็ดทำความสะอาดเป็นบางครั้ง

    ล้อเติมลม การเช็คล้อก่อนใช้งาน หากลมยางอ่อนมากควรเติมลมยาง หมั่นตรวจสอบล้อเติมลมอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยที่สุด 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ก่อนใช้เช็คดูว่าล้อเสื่อมสภาพหรือไม่ มีการสึกหรอไหม เพื่อจะได้มีการซ่อมแซม แก้ไข อย่างทันท่วงที

  • การเช็คล้อขณะใช้งาน สังเกตว่าสามารถใช้งานล้อเติมลมได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุดหรอไม่ หากมีเสียงดังผิดไปจากที่เคย หรือรู้สึกว่าการเคลื่อนไหว เคลื่อนที่แปลก ๆ ให้หยุดใช้ และตรวจสอบซ่อมแซมทันที


ในกรณีที่พบว่าชิ้นส่วนของรถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าเสียหาย หรือการใช้งานรถวีลแชร์ไฟฟ้ามีปัญหา แนะนำว่าไม่ควรดัดแปลงโดยตนเอง ควรส่งซ่อมที่ศูนย์ของ Adler Drive เพื่อให้ทีมซ่อมมืออาชีพซึ่งผ่านการอบรมให้มีความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานโรงงานผลิต มีประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 20 ปี เป็นผู้ซ่อม และระหว่างรอซ่อมสามารถใช้รถเข็นไฟฟ้าสำรองซึ่ง Adler Drive จัดเตรียมไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า เมื่อดูแลบำรุงรักษารถเข็นไฟฟ้าโดยถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ และซ่อมที่ศูนย์ Adler Drive ยามจำเป็น เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถใช้งานรถวีลแชร์ไฟฟ้าไปได้อีกนานแสนนาน

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้