เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้าให้ใช้ได้ยาวๆ

Last updated: 17 ม.ค. 2566  |  562 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเข็นไฟฟ้า

เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้าให้ใช้ได้ยาวๆ

วิธีดูแลรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้าเบื้องต้นให้คงทนและใช้ได้นาน

แม้ว่าในปัจจุบันราคาของรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้านั้นจะมีราคาถูกลงกว่าเมื่อก่อน แต่หากเทียบกับราคาของรถเข็นธรรมดาแล้ว ยังถือว่ารถเข็นไฟฟ้า หรือรถวีลแชร์ไฟฟ้ายังมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวของรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า ทำให้รถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้ายังคงได้รับความนิยมในการใช้งานอยู่ตลอด

แต่หลายคนอาจสงสัยว่ารถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้านั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแค่ไหน หากซื้อมาใช้งานแล้วจะมีความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด และมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน เพื่อให้คุณสามารถยืดอายุการใช้งานรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้าให้ใช้ไปได้ยาวๆ อย่างคุ้มค่า

เรื่องราวที่ต้องรู้เกี่ยวกับรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า รถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้านั้นมีอายุการใช้งานประมาณ 4 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน และการดูแลรักษาของแต่ละคน ยิ่งมีการดูแลรักษาที่ดีก็จะช่วยสามารถยืดอายุการใช้งานของรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น และเพิ่มความคุ้มค่าให้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งส่วนประกอบหลักของรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้านั้น สามารถแบ่งออกเป็น 6 ส่วนประกอบหลัก ๆ ได้ดังนี้ โครงรถเข็น มือจับ เบาะรองนั่งและเบาะพิง ระบบไฟฟ้าและมอเตอร์ จอยสติ๊ก ระบบล้อและเบรก ซึ่งในแต่ละส่วนประกอบนี้จะมีวิธีการดูแลรักษาในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้า

  1. การดูแลรักษาโครงรถเข็น โดยทั่วไปรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้านั้นจะทำจากวัสดุประเภทโลหะที่มีความคงทนและแข็งแรง อย่างอะลูมิเนียม และสแตนเลส แต่หากไม่ได้ดูแลรักษาให้ดี จะทำให้เกิดสนิมและการผุกร่อนจนไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ สิ่งสำคัญของการดูแลส่วนโครงรถเข็นจึงเป็นการระวังไม่ให้เกิดสนิม
    • ควรจัดเก็บไว้ในที่ร่มและพื้นที่ที่มีความชื้นน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้านั้นมีมีระบบไฟฟ้าและมอเตอร์ จึงเหมาะกับการเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ
    • ควรทำความสะอาดส่วนโครงรถเข็นด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำสบู่
    • ควรหยอดน้ำมันในจุดที่มีการเคลื่อนไหว เพื่อให้เคลื่อนที่ได้ดี และป้องกันการเกิดสนิมจับตัวในบริเวณดังกล่าว
    • หากเกิดคราบสนิมขึ้นมา สามารถใช้กระดาษทราย หรือแปรงขัดเหล็ก มาขัดให้สนิมออกไปไม่ให้ลุกลามไปยังจุดอื่น ๆ จนเกิดการผุกร่อนและเสียหายได้

  2. การดูแลรักษาส่วนเบาะรองนั่ง บริเวณเบาะรองนั่งและพนักพิงรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้า จะเป็นแบบที่สามารถถอดเพื่อนำไปซักทำความสะอาดได้ หรือหากมีคราบเปื้อนเล็กน้อย ก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำทำความสะอาดได้เช่นกัน ควรทำความสะอาดอย่างระมัดระวัง โดยใช้ถุถนอมผ้าในการซักด้วยเครื่องซักผ้า หลีกเลี่ยงการใช้แปรงขัด เพราะอาจทำให้ส่วนของผ้านั้นเกิดขุย หรือฉีกขาดได้ง่าย



  3. การดูแลรักษาแบตเตอรี่ รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่ง จึงควรปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานและใช้งานให้ถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบการชาร์จ การเก็บรักษา เป็นต้น ซึ่งแบตเตอรี่ของรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าจะมีอายุการใช้งานได้ 2-4 ปี หากต้องการยืดอายุการใช้งานไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมหรือมีปัญหาควรดูแลดังนี้
    • ไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่หมด หรือใช้งานจนแบตหมดเกลี้ยง เพราะจะทำให้แบตเสื่อมได้
    • ไม่ควรชาร์ตไฟบ่อยเกินไป และไม่ถอดสายออกก่อนที่แบตเตอรี่จะเต็ม เพราะการรับกระแสไฟบ่อย ๆ แต่ไม่ได้รับจนเกิดความสมบูรณ์ของระบบ อาจทำให้เกิดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้
    • ควรชาร์ตไฟให้เต็มอย่างน้อยเดือนละครั้ง กรณีที่ไม่ได้ใช้รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าในเวลานานควรนำมาชาร์ตไฟบ้าง โดยให้เต็มอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ประจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่มีการหมุน และกระตุ้นให้แบตสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  4. การดูแลรักษาบริเวณล้อ ล้อของรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าเป็นอีกส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหากมีความเสียหายเกิดขึ้นจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการใช้งานได้ จึงควรตรวจสอบสภาพอยู่บ่อย ๆ และหากเกิดการสึกหรอก็ต้องรีบเปลี่ยนอะไหล่โดยทันที สำหรับรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าบางประเภทจะใช้ล้อแบบยางลม ทำให้ต้องเติมลมยางบ่อยๆ และบางประเภทจะเป็นล้อยางตัน โดยมีวิธีตรวจเช็คบริเวณล้อ ดังนี้
    • กรณีล้อแบบยางลม ควรสังเกตหรือบีบบริเวณยางว่ามีลมยางเพียงพอหรือไม่ ซึ่งลมยางควรมีปริมาณเท่ากันทุกล้อ โดยควรตรวจเป็นประจำอย่างสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
    • ควรตรวจสอบรอยสึกหรอบนยาง หากพบว่าดอกยางสูงน้อยกว่า 1 มม. นั้น ควรเปลี่ยนไปใช้ยางใหม่ เนื่องจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
    • ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานบนถนนที่มีความร้อนสูงในระยะเวลานาน เพราะจะทำให้ยางแตกเปราะได้ รวมไปถึงควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่อาจก่อให้เกิดความเสียกายกับผิวยางได้
    • ควรหลีกเลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้
    • ควรตรวจเช็คบริเวณน็อตที่ยึดล้อเข้ากับรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า ว่ามีการหลวมคลายหรือไม่ ควรจะขันน็อตให้แน่น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ


  5.  การดูแลรักษาส่วนจอยสติ๊ก  จอยสติ๊กหรือส่วนที่ใช้บังคับและควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้า ก็มีความจำเป็นที่ต้องได้รับการตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ และใช้งานให้ตรงตามคำแนะนำของคู่มือใช้งาน โดยมีวิธีการดูแลรักษา ดังนี้
    • ควรเปิดเครื่องวอร์มก่อนใช้งาน โดยรอประมาณ 10-20 วินาทีแล้วจึงใช้งาน เพื่อรอให้ระบบพร้อมใช้งานโดยสังเกตจากไฟบนจอยสติ๊กนั้นต้องขึ้นครบทุกดวงและไฟหยุดนิ่ง
    • ควรหลีกเลี่ยงการโดนกระแทก และใช้งานอย่างเบามือ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์และระบบการควบคุมได้
    • หลีกเลี่ยงการโดนน้ำหรือการใช้งานท่ามกลางพื้นที่แจ้งเวลาฝนตก เพราะบริเวณจอยสติ๊กมีแผงควบคุมและระบบไฟฟ้าอยู่ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
    • ควรทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าสะอาด และแปรงปัดฝุ่น ไม่ควรใช้น้ำในการทำความสะอาด


  6. การดูแลรักษามอเตอร์ รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้ามีมอเตอร์ที่ช่วยให้ล้อรถเข็นเคลื่อนไปยังทิศทางต่าง ๆ โดยจะติดตั้งอยู่บริเวณล้อทั้ง 2 ข้าง ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดของรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้า เพราะหากมอเตอร์เสียหายก็ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยมีวิธีการดูแลรักษาได้ดังนี้ ควรปฏิบัติตามคู่มือการใช้งาน โดยหากใช้งานโหมดปกติ (Manual) ควรกดเปลี่ยนโหมดทุกครั้ง เพื่อไม่ให้มอเตอร์ยังคงทำงาน และอาจสะสมความร้อน จนมอเตอร์ไหม้ได้

    • ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานบริเวณพื้นที่ที่มีน้ำขัง น้ำท่วม และการใช้งานขณะฝนตก เพราะหากมอเตอร์โดนน้ำเข้าอาจทำให้เกิดความเสียหายได้
    • ไม่ควรใช้งานหนักเกินไป ควรปรับลดระดับความเร็วอย่างเหมาะสม ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ และใช้งานหนักในระยะเวลานาน เพราะหากปรับให้มีความเร็วสูงในระยะเวลานานจะทำให้มอเตอร์ร้อน และอาจทำให้มอเตอร์ไหม้ได้


  7. คอยตรวจเช็คทุกส่วนอย่างสม่ำเสมอ ไม้ตายของการยืดอายุการใช้งานของทุกชนิดคือความใส่ใจ ซึ่งการดูแลเอาใจใส่ และคอยตรวจเช็ครถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอนั้น จะช่วยให้พบความผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสร้างความมั่นใจและเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย 

จะเห็นได้ว่ารถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้านั้นมีการใช้งานและดูแลรักษาได้ง่ายดาย ซึ่งหากเรามีการดูแลรักษาที่ดีอย่างสม่ำเสมอนั้น รับรองว่ารถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าของคุณจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและคุ้มค่าอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหารถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าอยู่นั้น Adler Drive เป็น ศูนย์รวมรถเข็นไฟฟ้าอันดับ 1 ในประเทศไทยที่พร้อมให้บริการเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ เราคือศูนย์รวมรถเข็นไฟฟ้า วีลแชร์ไฟฟ้า รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า รวมถึงเตียงผู้ป่วย เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า และเครื่องผลิตออกซิเจน มาตรฐานระดับสากล ราคาเหมาะสม พร้อมบริการส่งฟรีทั่วประเทศ

เรามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนไหวร่างกายโดยเฉพาะ มีรถเข็นไฟฟ้าหลายรุ่นให้เลือก เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าคนสำคัญมากที่สุด รับรองคุณภาพระดับสากล ได้รับมาตรฐานจากมอก. พร้อมการรับประกันและบริการหลังการขาย ด้วยทีมช่างคุณภาพที่รับซ่อมแซมตลอดอายุการใช้งาน วางใจได้ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้