วิธีพับรถเข็นไฟฟ้าง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน พร้อมวิธีการเก็บรักษาเพื่อบำรุงอายุการใช้งาน

Last updated: 10 เม.ย 2566  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีพับรถเข็นไฟฟ้า

วิธีพับรถเข็นไฟฟ้าง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน พร้อมวิธีการเก็บรักษาเพื่อบำรุงอายุการใช้งาน

สาระน่ารู้! วิธีพับรถเข็นไฟฟ้าง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน และวิธีดูแลรถเข็นไฟฟ้าให้ใช้งานได้นาน

 

รถเข็นไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีปัญหาด้านการเดินและการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หรือผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้นการหมั่นดูแลรักษารถเข็นไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก วันนี้เราจึงจะมาส่งต่อข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรถวีลแชร์ไฟฟ้าเพื่อยืดอายุการใช้งานให้สามารถใช้งานได้นาน พร้อมแนะนำวิธีการพับรถเข็นง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน

 

วิธีพับรถเข็นไฟฟ้าง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน

ปัจจุบันรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้าได้ถูกพัฒนาและถูกออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด สามารถพกพาได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น สามารถขนย้ายหรือเดินทางได้อย่างง่ายดายเพียงแค่พับเก็บ โดยวิธีการพับเก็บรถเข็นไฟฟ้าก็สามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น คือ
  1. ปลดล็อคสลัก
  2. พับเก็บแผ่นพนักพิงเข้ากับแผ่นรองนั่ง
  3. พับเก็บล้อและที่วางเท้า เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถพกพารถเข็นไฟฟ้าไปได้ทุกที่ตามต้องการ

 

การดูแลรักษารถเข็นไฟฟ้า

รถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า ประกอบด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อนและการทำงานของรถเข็น ซึ่งควรได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ การดูแลรถเข็นไฟฟ้าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะจะยืดอายุการใช้งานให้นานมากยิ่งขึ้นโดยที่เราไม่ต้องซื้อใหม่ โดยเราจะขอแยกวิธีดูแลรถเข็นไฟฟ้าตามอุปกรณ์แต่ละอย่าง เพื่อให้สามารถเข้าใจและทำตามได้ง่ายขึ้น

 

การดูแลอุปกรณ์ควบคุมทิศทาง หรือ จอยสติ๊ก (Joystick)

จอยสติ๊กเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถวีลแชร์ไฟฟ้า ใช้เพื่อบังคับทิศทางให้เดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา
  • เลี่ยงการถูกกระแทก ไม่ควรออกแรงบังคับจอยสติ๊กมากเกินไป เพราะเพียงแค่ใช้ปลายนิ้วออกแรงเบา ๆ รถเข็นไฟฟ้าก็สามารถเคลื่อนที่ได้แล้ว และถ้าหากต้องการให้รถเข็นไฟฟ้าเคลื่อนที่เร็วยิ่งขึ้นก็เพียงแค่ปรับระดับความเร็วเท่านั้น นอกจากนี้ยังควรระวังไม่ให้จอยสติ๊กร่วงหล่นเพราะอาจสร้างความเสียหายให้ระบบทำงานภายใน

  • เลี่ยงการโดนน้ำ เนื่องจากตัวจอยสติ๊กมีแผงวงจรควบคุมอยู่ด้านใน การโดนน้ำอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานขณะฝนตก ถ้าหากทำน้ำหกใส่ก็รีบเช็ดให้แห้งทันที ไม่ควรทำความสะอาดจอยสติ๊กด้วยการฉีดน้ำล้าง แต่ควรใช้แปรงปัดฝุ่นออกเบา ๆ และเช็ดด้วยผ้าสะอาดเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

 

การดูแลมอเตอร์

มอเตอร์จะควบคุมทิศทางของรถเข็นไฟฟ้าไปตามที่เราบังคับ ช่วยให้รถเข็นเลี้ยวหรือหมุนได้ตามที่ต้องการ โดยรถวีลแชร์ไฟฟ้าจะมีมอเตอร์อยู่ที่ล้อหลังทั้ง 2 ข้าง
  • เลี่ยงการใช้งานที่หนักเกินไป หากจำเป็นต้องใช้งานรถเข็นไฟฟ้าเป็นเวลาต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ไม่ควรปรับความเร็วให้อยู่ระดับสูงสุด เนื่องจากจะทำให้มอเตอร์จนทำงานหนัก อาจเกิดความร้อนสูงจนไหม้ได้ การใช้ความเร็วในระดับที่พอดี ไม่สูงจนเกินไปจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

  • เลี่ยงการใช้งานในพื้นที่ที่มีน้ำขัง มอเตอร์ก็เป็นเหมือนกับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปที่ไม่ควรสัมผัสน้ำ ระมัดระวังการใช้งานรถเข็นไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีน้ำขังหรือน้ำท่วมสูง รวมทั้งการใช้งานในขณะฝนตก เพราะอาจทำให้มอเตอร์เสียหายได้

  • เปลี่ยนโหมดการทำงานก่อนใช้งาน หากต้องการเปลี่ยนจากระบบไฟฟ้า (Electric) ไปเป็นระบบผู้ช่วยเข็น (Manual) ให้เปลี่ยนสวิตช์ไฟฟ้าก่อนทุกครั้งเพื่อป้องกันการใช้งานผิดประเภท ซึ่งอาจทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าร้อนจนมอเตอร์เกิดความผิดปกติขณะใช้งาน และได้รับความเสียหายในที่สุด

 

การดูแลแบตเตอรี่

แบตเตอรี่เป็นพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถเข็นไฟฟ้า โดยปกติแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 – 4 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา
  • ใช้งานบ่อย ๆ ควรใช้งานรถเข็นไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แบตเตอรี่ได้หมุนเวียนประจุไฟฟ้า ไม่ควรจอดรถเข็นไฟฟ้าทิ้งไว้นาน ๆ เกินไป ถ้าหากไม่ได้ใช้รถเข็นไฟฟ้าเป็นเวลานานให้ชาร์จแบตเตอรี่เดือนละหนึ่งครั้ง และถ้าหากไม่ได้ใช้รถเข็นไฟฟ้าหลาย ๆ วัน ให้ถอดสายแบตเตอรี่ออกเพื่อให้ประหยัดพลังงาน

  • ชาร์จแบตเตอรี่เป็นเวลา ช่วงเวลาที่ควรชาร์จแบตเตอรี่คือช่วงที่ไม่ได้ใช้งานรถเข็นไฟฟ้าหรือช่วยที่พักผ่อน ถ้าหากสถานะแบตเตอรี่มีสีส้มไปจนถึงสีแดงก็สามารถชาร์จได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอให้หมดก่อน ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมดระหว่างการใช้งานเพื่อป้องกันแบตเสื่อม

  • ใช้ที่ชาร์จที่ได้มาตรฐาน ควรใช่ที่ชาร์จที่มาพร้อมกับรถเข็น ไม่ควรใช้ที่ชาร์จอื่นที่มีกำลังวัตต์น้อยกว่าเพราะอาจทำให้กระแสจ่ายไฟไม่เพียงพอ ทำให้ใช้เวลาในการชาร์จแบตนานขึ้น

 

การดูแลเบาะรองนั่ง

สามารถถอดเบาะรองนั่งออกมาทำความสะอาดโดยการนำไปซักด้วยผงซักฟอกและล้างออกด้วยน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้แปรงขนแข็งในการซักเพราะอาจทำให้เบาะขึ้นขุยได้ การดูแลล้อ การดูแลล้อสามารถแบ่งได้ตามประเภทของล้อ
  • ล้อยางตัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานบนถนนที่มีความร้อนจัดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ยางเปราะและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เลี่ยงพื้นที่ที่เป็นหลุมและมีน้ำท่วมขัง รวมถึงพื้นที่ที่มีของมีคมที่อาจทำให้ล้อเสียหาย

  • ล้อยางเติมลม หมั่นตรวจสอบลมยางสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อดูว่ามีการสึกกร่อนหรือไม่ หากใช้งานแล้วเกิดเสียงดังขึ้นให้รีบซ่อมทันที

 

ข้อควรระวังอื่น ๆ ในการใช้งานรถเข็นไฟฟ้า

  • หมั่นตรวจสอบความผิดปกติอยู่เสมอเพื่อที่จะแก้ไขได้ทัน
  • ห้ามใช้ลากสิ่งของ หรือใช้รับน้ำหนักที่มากเกินกว่าที่ตัวรถกำหนด
  • จัดเก็บรถเข็นไฟฟ้าในอุณหภูมิห้องที่เหมาะสม เพราะความร้อนที่ความชื้นมากเกินไปจะสร้างความเสียหายให้ระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่ได้

 

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการดูแลรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้าที่เรานำมาฝาก จะเห็นว่าการดูแลรถเข็นไฟฟ้าสามารถทำได้เองเบื้องต้น เพียงแค่ใส่ใจหมั่นตรวจเช็คสภาพของอุปกรณ์แต่ละส่วนอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้รถเข็นไฟฟ้าก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และถ้าหากคุณสนใจรถเข็นไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้า รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าคุณภาพดี ที่ Adler Drive มีรถเข็นไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบที่สามารถเลือกได้ตามการใช้งาน โดยที่คุณสามารถสอบถามและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงสามารถทดลองสินค้าจริงได้

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้