เก้าอี้อาบน้ำ สำคัญอย่างไร?

Last updated: 24 เม.ย 2567  |  36 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เก้าอี้อาบน้ำ สำคัญอย่างไร?

ห้องน้ำและการอาบน้ำเป็นของคู่กัน การอาบน้ำเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนต่างทราบและทำเป็นปกติ แต่สำหรับผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีปัญหาหรือไม่สามารถยืนอาบน้ำได้ อาจจะเป็นเรื่องที่ยากและอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะห้องน้ำจัดเป็นสถานที่ที่สามารถเกิดอันตรายได้ง่ายที่สุด ในปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุจากการเข้าห้องน้ำมากถึง 31% ต่อปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรแก้ไข และ หันมาใส่ใจในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น เพราะเพียงแค่การอาบน้ำ สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้สูงอายุได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การลื่นล้มในห้องน้ำ หน้ามืดขณะอาบน้ำ และอีกมากมาย เรื่องการเข้าห้องน้ำถือว่าเป็นปัญหาที่พบได้มากในผู้สูงอายุ ในขณะนี้ประเทศไทยก็กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะจำนวนของผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น สวนทางกับอัตราการเกิดของเด็กทารก เพื่อลดภาวะวิกฤตของผู้สูงวัยที่กำลังจะมาถึง จึงส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี มีหลักประกันและความมั่นคงในชีวิต ดังนั้นเก้าอี้ห้องน้ำจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ ช่วยในการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในห้องน้ำได้อย่างดี ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้ได้มากอีกด้วย

 


 เก้าอี้อาบน้ำคืออะไร?
               เก้าอี้อาบน้ำ คือ อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ป่วย ผู้สูงอายุ หรือผู้พิการที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่ใช้ในห้องน้ำหรือห้องอาบน้ำ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนั่งทำความสะอาดร่างกายได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล แล้วยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นภายในห้องน้ำอีกด้วย เช่น อาการปวดเมื่อยตามตัวหรือข้อ อาการหน้ามืดเป็นลม เป็นต้น



ข้อดีของเก้าอี้อาบน้ำ
  • ปลอดภัยต่อการใช้งาน ลดความเสี่ยงของการลื่นล้มในห้องน้ำ จะช่วยให้ผู้สูงวัยหรือผู้ใช้รู้สึกปลอดภัย ไม่ต้องยืนนาน สามารถนั่งอาบน้ำได้อย่างสบายใจมากขึ้น
  • สะดวกสบาย สามารถนั่งอาบน้ำได้โดยไม่ต้องเมื่อย ช่วยให้ผู้ใช้มีเวลาในการทำความสะอาดร่างกายได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องอื่น ทำให้อาบน้ำได้สะอาดมากขึ้น อีกทั้งยังมีรูระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำขัง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย สามารถปรับระดับความสูงให้เข้ากับสรีระของผู้ใช้งานได้อีกด้วย
  • ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตัวเองได้  ลดภาระของผู้ดูแล ทำให้อุ่นใจและปลอดภัยมากขึ้น ไม่กลัวการเข้าห้องน้ำอีกต่อไป

จำเป็นไหมที่ต้องให้ผู้สูงอายุใช้เก้าอี้อาบน้ำ?

               มองว่ามีความจำเป็นสูง เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามของผู้สูงอายุหรือผู้ใช้หลายๆคน เพราะเก้าอี้อาบน้ำช่วยให้ผู้สูงอายุสะดวกสบายมากขึ้น  เรียกได้ว่าเป็นของที่ควรมีติดบ้านเอาไว้เลย เพราะว่า ผู้สูงอายุมักมีอาการปวดเมื่อยตามตัวหรือตามข้อ ร่างกายเริ่มไม่ค่อยแข็งแรงเท่าเมื่อก่อน และห้องน้ำจัดว่าเป็นสถานที่ที่อันตราย เป็นสถานที่ที่สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายที่สุด เมื่อมีเก้าอี้อาบน้ำ จะมีสิ่งช่วยอำนวยความสะดวกทั้งผู้ใช้และผู้ดูแลมากขึ้น ช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ลดการพึ่งพา สามารถช่วยเหลือตัวเองได้สะดวกมากขึ้น  ลดภาระของผู้ดูแล อุ่นใจและปลอดภัยขึ้น เพราะมีสิ่งที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ สามารถใช้เป็นราวจับยึดเกาะได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยให้ผู้สูงอายุคล่องตัว สามารถทำความสะอาดร่างกายหรือทำธุระได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

วิธีการเลือกเก้าอี้อาบน้ำที่ดี
  • วัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงไม่เป็นสนิมง่าย เพราะมีความจำเป็นที่เก้าอี้จะต้องโดนน้ำตลอดเวลา วัสดุที่ใช้จึงควรที่จะเป็นวัสดุที่ทนทานในระดับหนึ่ง สามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้หรือไม่
  • โครงสร้างของเก้าอี้อาบน้ำต้องตอบโจทย์กับการใช้งานของผู้ใช้ ทั้งการรองรับน้ำหนักของเก้าอี้ สามารถรองรับสรีระของผู้ใช้ได้อย่างดี รวมถึงความเหมาะสมต่างๆ
  • เลือกเก้าอี้ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ที่ไม่ได้ใช้งานสำหรับอาบน้ำเพียงอย่างเดียว เช่น สามารถเป็นเก้าอี้สำหรับขับถ่ายได้ด้วย
  • มีจุกยางป้องกันการลื่น หรือ มีที่สำหรับล็อคล้อ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะสามารถเกิดขึ้นกับผู้ใช้ได้
  • เลือกเก้าอี้ที่ตรงกับความต้องการของตัวผู้ใช้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างตรงจุด


จากที่ได้ทำความรู้จักและเห็นถึงความสำคัญของเก้าอี้ห้องน้ำแล้ว เราจึงอยากนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ เก้าอี้อาบน้ำของผู้สูงอายุ ที่เป็นตัวช่วยที่ดีของผู้ใช้ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ใช้และผู้ดูแลได้ดี เราเลยเลือกเก้าอี้อาบน้ำมา 3 รุ่นเพื่อประกอบการตัดสินใจ ได้แก่



Invacare Ocean Ergo

เก้าอี้อาบน้ำ ยี่ห้อ Invacare รุ่น Ocean Ergo เป็นเก้าอี้อาบน้ำที่มาพร้อมเบาะรองนั่งสุดนิ่ม ช่วยลดอาการกดทับ สามารถกระจายตัวตามสรีระของผู้ใช้ได้ ทำให้ไม่รู้สึกปวดเมื่อย เมื่อนั่งเป็นเวลานาน  โครงสร้างทำมาแข็งแรง ตัวเบาะยึดกับเก้าอี้ได้ดี สามารถยกที่พักแขนได้ทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้สะดวก ความสูงของพนักพิงสามารถปรับได้ 3 ระดับ มีระบบล็อคล้ออิสระ ที่จะมีที่ล็อคล้อทั้ง 4 ล้อ ใช้งานง่าย เพื่อป้องกันการลื่นไหลได้ดี สามารถรองรับน้ำหนักผู้ใช้ได้สูงสุดถึง 150 กิโลกรัม มีกระบะมาให้ในตัว สามารถถอดออกไปล้างได้



Invacare Ocean VIP Ergo

เก้าอี้อาบน้ำ ยี่ห้อ Invacare รุ่น Ocean VIP Ergo ออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย อาบน้ำ สระผม ขับถ่าย ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุและป่วยภายในบ้าน สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 150 กก. ความกว้างจะเล็กกว่าตัว Ocean Ergo ส่วนความสูงจะขึ้นอยู่กับการปรับเก้าอี้ของผู้ใช้ คุณสมบัติคล้ายกันเพียงแต่ตัวนี้เพียงแค่มีพนักพิงศรีษะเพิ่มเข้ามาและตัวเบาะสามารถปรับให้ขนาดพนักพิงเหมาะสมกับผู้ใช้งานรวมถึงสามารถปลดล็อคออกมาทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งความสูงของพนักพิงสามารถปรับได้ถึง 3 ระดับ
 


Invacare Ocean Dual VIP Ergo


เก้าอี้อาบน้ำ ยี่ห้อ Invacare รุ่น Ocean Dual VIP Ergo มีความคล้ายคลึงกับสองตัวที่กล่าวมาข้างต้น แต่รุ่นนี้มีความพิเศษตรงที่ ส่วนตัวของเก้าอี้รุ่นนี้มีความยาวมากที่สุดในทั้งสามรุ่น แล้วยังมีพนักพิงศีรษะ
พร้อมเก้าอี้ที่สามารถปรับเอนจุดหมุนที่เก้าอี้ได้ -5-40 องศา และสามารถปรับเอนหลับได้ตั้งแต่ 0-35 องศา มีที่ค้ำตรงล้อเพื่อป้องกันการหงายหลัง สามารถรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 150 กก. ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์มีระดับความปลอดภัยเป็นพิเศษ


จากที่เทียบมาทั้งหมดแล้ว สามรุ่นนี้มีความแตกต่างกันไม่มากนัก ผู้ใช้ควรเลือกตามความชื่นชอบและตามความต้องการของตัวผู้ใช้เอง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการสูงสุดของตัวผู้ใช้ สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วย รวมไปถึง ผู้พิการ และ คุณแม่ตั้งครรภ์ การมีเก้าอี้ห้องน้ำ ติดบ้านไว้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆต่อตัวผู้ใช้แล้วยังช่วยผ่อนแรงของผู้ดูแลไปอีกขั้นหนึ่ง เป็นอุปกรณ์เสริมสำคัญที่ควรมีไว้ติดบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงสำหรับอุบัติเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นภายในบ้านได้ดีที่สุด

 


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้