แบตเตอรี่แบบลิเธียมไออออนคืออะไร แตกต่างกับแบตเตอรี่ตะกั่วกันอย่างไร?

Last updated: 18 พ.ค. 2565  |  1244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบตเตอรี่แบบลิเธียมไออออนคืออะไร แตกต่างกับแบตเตอรี่ตะกั่วกันอย่างไร?

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร?
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นเซลล์ทุติยภูมิ ซึ่งหมายความว่าสามารถชาร์จและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เนื่องจากแบตเตอรี่แบบชาร์จใหม่ได้และมีประสิทธิภาพสูง อิเล็กโทรดของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทำจากลิเธียมและคาร์บอน ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าแบตเตอรี่แบบชาร์จซ้ำได้ชนิดอื่นๆ

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนยังเก็บประจุได้ดี โดยสูญเสียพลังงานเพียง 5% ต่อเดือนที่ไม่ได้ใช้งานเท่านั้น ข้อดีอีกประการของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคือไม่มีผลกระทบต่อหน่วยความจำ เคยจำได้ไหมว่ามีคนแจ้งว่าคุณต้องคายประจุแบตเตอรี่ให้หมดก่อนเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จใหม่ ซึ่งกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ที่ดีเยี่ยมชนิดนี้ สามารถใช้ชาร์จไฟฟ้าซ้ำได้นานก่อนจะเสื่อมสภาพ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีลักษณะการทำงานค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธียมแบบเก่าทั่วไป ภายในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะมีเซลล์ลิเธียมไอออนหลายเซลล์ที่เก็บและจ่ายพลังงาน 

ข้อดีของแบตเตอรี่ลิเธียม

  1. น้ำหนักเบา : ธาตุลิเธียมที่นำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่นั้นเป็นโลหะอัลคาไลน์ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก จึงทำให้ตัวแบตเตอรี่มีน้ำหนักเบาตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้รถเข็นพลังงานไฟฟ้าจึงใช้พลังงานในการขับเคลื่อนที่น้อยลงเพราะน้ำหนักที่น้อยลง เลยทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

    2. อายุการใช้งานนาน : เนื่องจากการพัฒนามาหลายรุ่นของแบตเตอรี่ จึงทำให้แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออนมีประจุไฟฟ้าที่สูงกว่า และเก็บประจุไฟฟ้าได้นาน (Low Discharge) กว่าแบตเตอรี่เจเนอเรชั่นอื่น ๆ ทั้งยังมีประสิทธิภาพในเรื่องของการชาร์จที่สูงกว่า และใช้งานได้นาน

    3. ให้พลังงานสูง, คงที่ และชาร์จได้เร็ว : ในส่วนประกอบของธาตุลิเธียมนั้นมีเซลล์ไฟฟ้าเคมี ที่สูงว่าเซลล์จากโลหะอื่น เป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่มีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน จึงกลายเป็นต้นกำเนิดของขุมพลังงานที่มีความเสถียรที่สุด ถือเป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกที่จะเข้ามาแทนที่พลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    4. เป็นเซลล์แห้ง : แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออนนั้น ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ เช่น ของเหลว กรด หรือตะกั่ว จึงสามารถรับประกันเรื่องของความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าแบตเตอรี่แบบอื่น ๆ

 

แบตเตอรี่กรดตะกั่วคืออะไร?

แบตเตอรี่ชนิดนี้แบบชาร์จไฟได้ชนิดที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งผู้ผลิตได้เลือกใช้แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน  โดยการออกแบบฝาแบตเตอรี่ แบบปิดสนิท ซึ่งเรียกว่า SMF Battery (Seal Maintenance Free Battery) แบตเตอรี่กรดตะกั่วมีความสามารถในการจ่ายกระแสไฟกระชากที่สูง เนื่องจากแบตเตอรี่ชนิดนี้มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ  จึงใช้กันอย่างแพร่หลาย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันการจ่ายไฟกระชากสูงไม่มีความจำเป็นก็ตาม

แบตเตอรี่กรดตะกั่วเป็นแบตเตอรี่ที่หาซื้อง่าย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายแบตเตอรี่ทั่วไป ราคาของแบตเตอรี่ไม่แพง อายุการใช้งานของแบตเตอรี่อยู่ที่การดูแลรักษาและลักษณะการใช้งานของผู้ใช้งานแต่ละท่านเพื่อเป็นการป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

"ผู้ใช้งานควรใช้งานอย่างสม่ำเสมอ และหากไม่ค่อยได้งานให้นำแบตเตอรี่ออกมาชาร์จไฟอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นแบตเตอรี่ให้แบตเตอรี่ได้หมุนเวียนประจุ"

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้