ทำไมรถเข็นไฟฟ้าจึงจำเป็นสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

Last updated: 17 ม.ค. 2566  |  706 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเข็นไฟฟ้า

ทำไมรถเข็นไฟฟ้าจึงจำเป็นสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ประโยชน์และข้อดีของรถวีลแชร์ไฟฟ้า

โรคหลอดเลือดสมองเป็นหนึ่งในโรคร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคนรวมถึงคนที่คุณรัก ซึ่งหากเกิดกับใครแล้วก็อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิต ต้องนั่งรถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างเป็นปกติมากที่สุด ซึ่งรถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้านี่เองที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้ที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง แต่ทำไมรถเข็นไฟฟ้าจึงสำคัญ และเพราะอะไรการดูแลผู้ป่วยโรคนี้จึงต้องมีรถเข็นไฟฟ้า เรามีคำตอบมาฝากแล้ว

ชวนรู้จักกับโรคหลอดเลือดสมอง

ก่อนที่เราจะไปดูว่ารถเข็นไฟฟ้าสำคัญกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอย่างไร ลองมาทำความรู้จักกับสาเหตุและอาการของโรคชนิดนี้กันก่อนดีกว่า

ภาวะโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) สามารถพบได้ในคนตั้งแต่ช่วงอายุ 20 – 30 ปี ไปจนถึงผู้สูงอายุ หากเกิดกับคนอายุน้อยอาจเป็นเพราะความผิดปกติตั้งแต่เกิดในระดับพันธุกรรม แต่หากเกิดในวัยกลางคนนั้นมักมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ หรืออาจเกิดขึ้นเพราะยาและสารเคมีที่ใช้ สาเหตุเหล่านี้ล้วนเป็นตัวการทำให้เกิดความผิดปกติของหลอดเลือดจนเกิดอาการอุดตันหรืออักเสบ เป็นที่มาของโรคชนิดนี้ได้ในที่สุด

สำหรับผู้สูงอายุ โรคหลอดเลือดอุดตันอาจเกิดขึ้นเพราะการเสื่อมสภาพของผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดสูญเสียความยืดหยุ่น รวมถึงโรคอื่น ๆ อย่างเบาหวาน ความดัน สมองขาดเลือด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติของหลอดเลือดสมองได้เช่นกัน

อาการของโรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมองเกิดจากภาวะเส้นเลือดอุดตันจนสมองขาดเลือดไปเลี้ยง สมองจึงอยู่ในภาวะทำงานไม่ได้หรือทำงานผิดปกติ ซึ่งอาการเบื้องต้นที่พบได้บ่อย ๆ ก็คือผู้ป่วยมักจะมีตาพร่า มองไม่ชัดหรือเห็นภาพซ้อน มีอาการชาครึ่งซีก กล้ามเนื้ออ่อนแรง ใบหน้าเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ พูดหรือกลืนอาหารลำบาก พูดไม่ชัด วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะรุนแรง ไปจนถึงอาการเดินเซและทรงตัวได้ไม่ดี อาจเกิดอาการลักษณะใดลักษณะหนึ่งหรือเกิดหลายอาการพร้อมกันก็ได้ ซึ่งหากพบอาการเบื้องต้นแล้วรีบพบแพทย์ก็อาจรักษาจนกลับมาใช้ชีวิตตามปกได้

แต่หากไม่สามารถรักษาให้หายขาดอาการเหล่านี้ก็อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองนั่งรถเข็นไฟฟ้าจึงกลายเป็นตัวช่วยสำคัญ เนื่องจากผู้ป่วยจะมีอาการชาหรืออัมพาตครึ่งซีก บางรายอาจกล้ามเนื้ออ่อนแรง ควบคุมร่างกายลำบาก เดินเซหรือทรงตัวไม่อยู่ ซึ่งอาการเหล่านี้นอกจากจะทำให้เสียบุคลิก เสียความมั่นใจแล้ว ยังทำให้เสี่ยงเกิดอันตรายกับผู้ป่วยอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกนั่งรถวีลแชร์ไฟฟ้าที่มั่นคง นั่งสบาย ปลอดภัย และมีระบบควบคุมด้วยไฟฟ้าทำให้ควบคุมสะดวกจึงเข้ามาช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วยได้

 

รถเข็นไฟฟ้า ตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ไปจนถึงผู้สูงอายุหรือผู้พิการล้วนต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นการเลือกใช้ตัวช่วยอย่างรถเข็นไฟฟ้าจึงเป็นทางออกในการทำให้คนที่เรารักมีอิสระในการดำเนินชีวิต และมีคุณภาพชีวิตในแต่ละวันดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้พวกเขาสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น ช่วยลดความเครียดและความกดดันของทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลในการใช้ชีวิตประจำวันลงได้เป็นอย่างมาก

รถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) คือ รถเข็นผู้ป่วยที่ควบคุมระบบการทำงานด้วยไฟฟ้า มักมาพร้อมปุ่มหรือคันโยกที่ผู้ป่วยสามารถบังคับ ควบคุม หรือสั่งการได้ด้วยตัวเอง ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมปุ่มบังคับทิศทาง ทำให้ผู้ป่วยหรือผู้ใช้งานสามารถบังคับรถเข็นให้เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้บางรุ่นยังสามารถขึ้น – ลงบันไดได้แบบอัตโนมัติซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าเหมาะกับใคร

  1. ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุหลายคนมักมีโรครุมเร้าหรือร่างกายเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา การเดินหรือการเคลื่อนไหวจึงไม่กระฉับกระเฉงแบบตอนอายุยังน้อย และอาจเหนื่อยง่าย กล้ามเนื้ออ่อนแรงง่ายกว่าปกติ การนั่งรถวีลแชร์ไฟฟ้าจึงเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเวลาที่ผู้สูงอายุต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ช่วยลดความเหนื่อยล้า อ่อนแรง และยังช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถร่วมทางไปกับสมาชิกครอบครัวได้โดยไม่ต้องกังวล

  2. ผู้พิการ วีลแชร์ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์เช่วยเคลื่อนที่ที่สำคัญสำหรับผู้พิการเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้พิการมีข้อจำกัดเรื่องสรีระ การมีอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกจึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขา ทำให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันในสังคมได้ง่ายและสะดวกขึ้น

  3. ผู้ป่วยทั่วไปและผู้ประสบอุบัติเหตุ ผู้ป่วยทั่ว ๆ ไปที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นร่างกายรวมถึงผู้ที่เพิ่งประสบอุบัติเหตุจนยังไม่สามารถเดินหรือเคลื่อนไหวได้ตามปกติเองก็สามารถใช้รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าได้เช่นกัน เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ด้วยตัวเอง ช่วยลดความเครียดระหว่างพักฟื้น และยังช่วยให้ร่างกายได้พักอย่างเต็มที่

  4. ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง สำหรับใครที่มีคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง การให้ผู้ป่วยนั่งรถเข็นไฟฟ้านั้นนอกจากจะช่วยทำให้ผู้ป่วยมีอิสระในการเคลื่อนที่แล้ว ยังช่วยลดความเครียด ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และยังเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง เดินเซ หรือทรงตัวไม่อยู่ได้ด้วย

รถเข็นไฟฟ้าต่างจากรถวีลแชร์ธรรมดาอย่างไร


รถเข็นไฟฟ้าเป็นรถเข็นผู้ป่วยที่ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าหรืออาจใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อน ควบคุม และบังคับด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ แต่วีลแชร์ธรรมดานั้นต้องใช้แรงคนเพื่อเข็นผู้ป่วยให้เคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งบางรุ่นอาจไม่เหมาะกับการขึ้นบันได ต้องใช้ทางลาดหรือลิฟต์ นอกจากนี้ยังต้องใช้แรงทั้งของผู้ดูแลและบางครั้งผู้ป่วยก็ต้องออกแรงเพื่อเคลื่อนที่ด้วยตัวเอง แต่รถวีลแชร์แบบธรรมดาก็จะมีราคาถูกกว่า การบังคับไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องเรียนรู้การควบคุมเยอะก็ใช้งานได้ จึงพบเห็นได้ทั่วไปตามโรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า หรือคลินิก ขณะที่รถเข็นไฟฟ้าในสถานที่สาธารณะนั้นอาจมีไม่เยอะเท่ารถเข็นธรรมดา แต่พบเห็นได้บ่อยในการใช้งานแบบส่วนตัวหรือในสถานดูแลผู้ป่วยเฉพาะทางมากกว่า

ประโยชน์และข้อดีของรถวีลแชร์ไฟฟ้า

รถเข็นไฟฟ้านั้นมีประโยชน์และมีข้อดีหลากหลาย ดังนี้

  1. รถเข็นไฟฟ้าออกแบบมาเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่สำหรับผู้ป่วยและผู้ที่มีความจำเป็นต้องนั่งรถเข็นโดยเฉพาะ จึงมีความสะดวกสบายและยังเหมาะกับทุกเพศทุกวัย
  2. รถเข็นไฟฟ้าช่วยให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องนั่งรถเข็นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถเข้าสังคม เดินทางท่องเที่ยว หรือใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นอิสระและเป็นปกติสุข ช่วยลดความเครียดทั้งของตัวผู้ป่วยและคนในครอบครัว
  3. รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้าช่วยให้ผู้ป่วยสามารถพึ่งพาตัวเองในการเคลื่อนที่และการใช้ชีวิตประจำวันได้มากขึ้น
  4. รถเข็นไฟฟ้ามีระบบการบังคับและควบคุมตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันเพราะสามารถเคลื่อนที่ได้อิสระ นอกจากนี้บางรุ่นยังสามารถขึ้น - ลงบันไดหรือพื้นที่ต่างระดับได้ด้วย
  5. รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้ามีการพัฒนาเรื่องการออกแบบและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้รองรับความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด

 

เลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

  1. พิจารณาจากความต้องการของผู้ใช้ รถวีลแชร์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นมีฟังก์ชันการใช้งานแตกต่างกันออกไป ดังนั้นอย่างแรกจึงต้องพิจารณาก่อนว่าผู้ใช้งานต้องการอะไรบ้าง พื้นที่ในการใช้งานเป็นแบบไหน มีพื้นที่ต่างระดับหรือต้องขึ้น - ลงบันไดหรือไม่ เพื่อให้รถเข็นไฟฟ้าที่ซื้อมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

  2. ตรวจสอบวัสดุและโครงสร้าง นอกจากพิจารณาเรื่องฟังก์ชันและการใช้งานที่เหมาะสมแล้ว อย่าลืมตรวจสอบวัสดุและโครงสร้างของรถเข็นไฟฟ้าด้วย ควรเลือกรถเข็นที่ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้มาก นอกจากนี้ยังต้องได้รับการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือด้วย
  3. งบประมาณที่เหมาะสม ปัจจุบันรถเข็นไฟฟ้ามีมากมายหลายยี่ห้อ ดังนั้นจึงสามารถเลือกคันที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์ในงบประมาณที่เหมาะสมของเราได้ง่ายขึ้น

  4. ผู้จัดจำหน่าย การรับประกัน และการดูแลหลังการขาย การเลือกรถเข็นไฟฟ้าให้คุ้มค่าต้องไม่ลืมเลือกจากผู้จัดจำหน่ายที่มีความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือ แนะนำ ทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลก่อนเลือกซื้อได้ นอกจากนี้อย่าลืมดูเรื่องการรับประกันและบริการหลังการขายหากรถเข็นไฟฟ้าเกิดปัญหาด้วย

มองหารถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้า ต้อง Adler Drive ศูนย์รวมรถเข็นไฟฟ้าอันดับ 1 ในประเทศไทย Adler Drive คือผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ เราคือศูนย์รวมรถเข็นไฟฟ้า วีลแชร์ไฟฟ้า รถเข็นผู้ป่วยไฟฟ้า รวมถึงเตียงผู้ป่วย เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า และเครื่องผลิตออกซิเจน มาตรฐานระดับสากล ราคาเหมาะสม พร้อมบริการส่งฟรีทั่วประเทศ เรามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนไหวร่างกายโดยเฉพาะ มีรถเข็นไฟฟ้าหลายรุ่นให้เลือก เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าคนสำคัญมากที่สุด รับรองคุณภาพระดับสากล ได้รับมาตรฐานจากมอก. พร้อมการรับประกันและบริการหลังการขาย ด้วยทีมช่างคุณภาพที่รับซ่อมแซมตลอดอายุการใช้งาน วางใจได้ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้