ระบบความปลอดภัยกับรถวีลแชร์ไฟฟ้า

Last updated: 17 ม.ค. 2566  |  500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความปลอดภัยรถวีลแชร์ไฟฟ้า

ระบบความปลอดภัยกับรถวีลแชร์ไฟฟ้า

รถวีลแชร์ไฟฟ้าเหนือดีไซน์ คือการใช้งานอย่างปลอดภัยทุกการเคลื่อนไหว

 

     จากสถานการณ์ประชากรไทย ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้มีนักธุรกิจ ออกแบบผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ของกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น และสินค้าที่ได้รับความนิยม คือ รถวีลแชร์ไฟฟ้า เพราะเป็นสิ่งต้องใช้ช่วยในการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ แต่คุณเชื่อไหมว่า การใช้รถวีลแชร์ก็สามารถเกิดอันตรายได้เช่นกัน ถ้าเกิดคุณใช้วีลแชร์ที่คุณภาพไม่ดี ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงหรืออันตรายให้กับผู้ใช้งาน และปัจจุบันก็มีรถวีลแชร์ไฟฟ้าที่พัฒนาเรื่องความปลอดภัยในอีกระดับ แต่ถ้าการใช้ไม่ถูกวิธีก็สามารถมีอุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการจะนำรถวีลแชร์ไฟฟ้ามาใช้งาน ต้องคำนึงถึงข้อควรระวังเบื้องต้น และกำชับในการระมัดระวังให้ชัดเจนหากผู้สูงอายุเป็นผู้ใช้งาน และต้องใช้งานตามลำพังในบางเวลา เพราะความประมาทนี้แหละมักจะเกิดอุบัติเหตุ

 

  • ไม่ควรใช้งานรถวีลแชร์ไฟฟ้าในพื้นที่แออัด หรือมีคนเยอะ เพราะ จะทำให้การใช้งานเคลื่อนตัวลำบาก ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่แออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน อาจจะส่งผลกระทบต่อคนที่สัญจรไปมาตรงนั้น แทนที่จะเคลื่อนตัวง่ายขึ้นกับเพิ่มความแออัดเช้าไปอีก อาจจะหงุดหงิดหรือเสียสุขภาพจิตได้

  • หลีกเลี่ยงการใช้งานขณะที่ฝนกำลังตก เนื่องจากน้ำฝนสามารถกัดกร่อนให้รถวีลแชร์ไฟฟ้าเกิดสนิมได้ หากโดนน้ำฝนให้รีบปิดจอยสติ๊กทันที ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ซึ่งขึ้นชื่อว่าระบบไฟฟ้าหากโดนน้ำหรือว่าน้ำฝนก็อาจจะส่งผลต่อมอเตอร์เช่นกัน และถ้ารถวีลแชร์ไฟฟ้าที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน อาจเกิดเหตุไฟรั่วได้ อันตรายถึงชีวิต

  • ไม่สามารถขับขี่บนท้องถนน ในทางจราจรได้ เนื่องจากรถวีลแชร์ไฟฟ้าไม่จัดเป็นยานพาหนะ จึงไม่ควรขับขี่บนช่องทางจราจรของรถยนต์ สามารถใช้ทางฟุตบาทได้ตามปกติ และหากต้องการข้ามถนน หรือจำเป็นต้องข้ามทางรถไฟ ควรหยุดรอสัญญาณไฟจราจรเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

  • ไม่ควรขับขึ้นลงที่ลาดชันตามลำพัง ไม่ว่าจะวีลแชร์รุ่นทั่วไป หรือวีลแชร์ไฟฟ้า การขึ้นลงที่ลาดชันค่อนข้างอันตราย ควรใช้การบังคับด้วยระบบไฟฟ้า เพราะรถวีลแชร์ไฟฟ้าจะมีระบบเบรก และล้อที่พิเศษกว่า ทางที่ดีการขึ้นลงทุกครั้งควรมีผู้ดูแล เพื่อความปลอดภัยในการเคลื่อนไหว

  • หลีกเลี่ยงการใช้งานเมื่อทัศนวิสัยไม่ดี หลีกเลี่ยงการใช้งานเมื่อเจอ ฝนตก หมอกลง หรือพื้นผิวโคลนดินทราย อาจจะทำให้เกิดการสะดุดหรือโคลนดูด และที่สำคัญพื้นผิวสภาพแบบนี้อาจทำให้รถวีลแชร์ไฟฟ้าชำรุด เสียหาย

 

     เห็นหรือไม่ว่า การใช้รถวีลแชร์ไฟฟ้าช่วยอำนวยความสะดวกได้ก็จริง แต่สิ่งสำคัญหัวใจหลัก ๆ เลย คือ เรื่องระบบความปลอดภัย ที่ควรใส่ใจมากๆ ในการเลือกซื้อ มากกว่าการเลือกที่ราคา บางรุ่นบางยี่ห้อราคาสูงแต่ไม่ได้คุณภาพก็มีเยอะแยะ เพราะฉะนั้น สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อประกอบการตัดสินใจเรื่องรถวีลแชร์ไฟฟ้าที่ดีที่สุด คือ เรื่องระบบความปลอดภัย ที่มีให้ เพื่อความปลอดภัยในตอนที่ใช้งาน

 

ระบบความปลอดภัยกับรถวีลแชร์ไฟฟ้า ขั้นพื้นฐาน

  • โครงสร้างความแข็งแรงของรถวีลแชร์ไฟฟ้า รถวีลแชร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ปัจจุบันเริ่มเลือกใช้วัสดุเหล็ก เคลือบกันสนิม อะลูมิเนียมอัลลอย มาเป็นตัวโครงสร้าง เพราะให้คุณภาพที่คงทนมากกว่า เพราะรองรับน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัมขึ้นไปโครงสร้างแข็งแรงทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกมั่นคงแน่นหนาเวลานั่งใช้งาน หากดูแลดีก็สามารถยืดอายุการใช้งานอีกด้วย

  • ระบบการทำงานของมอเตอร์ จะมีวีลแชร์ไฟฟ้าบางรุ่นที่เลือกใช้ระบบมอเตอร์แบบเฟือง เพราะเฟืองที่อยู่ในมอเตอร์ ถืออุปกรณ์ที่ช่วยหน่วงรถไม่ให้วิ่งไถลพุ่งลงจากทางลาดชันทำหน้าที่แทนระบบเบรกไฟฟ้าได้ดีเช่นกัน แต่มอเตอร์แบบเฟืองก็จะมาคู่กับเบรกมือ ที่ใช้ง่ายสำหรับผู้ใช้งานทุกประเภท ทำให้หยุดหรือเบรกไม่เกิดอันตรายและสามารถใช้งานได้ด้วยตัวเองหากต้องการที่จะเบรก

  • การยึดเกาะของล้อวีลแชร์ไฟฟ้า นอกจากโครงสร้างวีลแชร์ที่ต้องแข็งแรงมากๆ ในการรองรับน้ำหนักแล้ว ล้อก็ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่จะให้รถวีลแชร์ไฟฟ้าที่ปลอดภัย ล้อก็ป้องกันการหงายที่ช่วยพยุงค้ำยันรถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าไม่ให้รถเข็นหงายหลังได้เหมือนกัน


     ซึ่งการกันรถวีลแชร์หงายหลังนี้ ช่วยซัพพอร์ตผู้ที่ใช้งานและผู้ดู เพราะหากเกิดการหงายหลังตีลังกาจะทำให้ผู้ใช้งานได้รับบาดเจ็บเป็นอันตรายได้ และอาจจะกลัวจนไม่กล้านั่งรถเข็นอีกเลย รถวีลแชร์ไฟฟ้าจึงพัฒนาให้มีตัวช่วยค้ำยันป้องกันรถหงายหลังขณะใช้งานทุกสภาพถนน

ประสิทธิภาพของระบบเบรก ระบบเบรกในรถวีลแชร์ไฟฟ้า แบ่งออกเป็น 2 หลักๆ ที่ผู้ผลิตนิยมเลือกนำมาใส่ในวีลแชร์ไฟฟ้า

  1. ระบบเบรกไฟฟ้า(Electronic Brake) ใช้คู่กับระบบมอเตอร์ DC ธรรมดา มีต้นทุนราคาประหยัด จะทำงานอัตโนมัติ ก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานปล่อยมือจากคันบังคับทิศทาง จากรถวีลแชร์ไฟฟ้าจะหยุดและไม่ไถล
  2. ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า(Electromagnetic Brake) เป็นระบบเบรกที่อยู่ในวีลแชร์ไฟฟ้าระบบ Brushless motor สามารถหยุดบนทางลาดชันได้ทันที ที่สั่งเบรก

 

     เข็มขัดนิรภัยช่วยซัพพอร์ตความปลอดภัยได้ เข็มขัดนิรภัยจะทำหน้ารัดไม่ให้ผู้ใช้งานลื่นตกจากรถวีลแชร์ไฟฟ้า เนื่องจากผู้ใช้รถวีลแชร์ไฟฟ้ามีหลากหลายกลุ่ม กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย ผู้ป่วยบางรายอาจจะมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้ทรงตัวบนรถวีลแชร์ไฟฟ้าลำบาก ดังนั้นเข็มขัดนิรภัยจึงจะเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้งานมีความปลอดภัย ขณะ นั่งอยู่บนรถวีลแชร์

และทั้งหมดนี้คือ ระบบความปลอดภัยเบื้องต้นที่รถเข็นไฟฟ้า หรือรถวีลแชร์ไฟฟ้าควรมี เพื่อให้ความปลอดภัยกับผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ดังนั้นทุกครั้งในการเลือกซื้อรถวีลแชร์ไฟฟ้า คุณต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานว่า สเปกรถเข็นแบบไหน ถึงตอบโจทย์ และอย่าลืมในเรื่องความปลอดภัย ปัจจุบันก็มีรถวีลแชร์ไฟฟ้าใหม่ๆ ที่ดีไซน์สวย ความปลอดภัยเป็นเลิศ อายุการใช้งานยาวนาน และถ้าคุณไม่มั่นใจว่าแบรนด์ไหนจะให้ความปลอดภัยและความคุ้มค่าให้กับคุณได้ เราขอแนะนำ รถวีลแชร์ไฟฟ้าจาก Adler Drive

เพราะ Adler Drive คือผู้เชี่ยวชาญพิเศษทางอุปกรณ์การเคลื่อนไหว และเป็นศูนย์นำเข้า จัดจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี คุณสามารถไว้ใจในเรื่องความแข็งแรงของอุปกรณ์และบริการหลังการขายที่คุณจะได้รับอย่างน่าประทับใจแน่นอน ทาง Adler Drive มีบริการศูนย์ซ่อมตลอดอายุการใช้งาน สามารถทดลองขับที่ศูนย์ Adler Drive ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

 
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้