มอเตอร์รถเข็นไฟฟ้าชนิด Brushed motor และ Brushless motor แตกต่างกันอย่างไร?

Last updated: 24 พ.ย. 2564  |  14242 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอเตอร์รถเข็นไฟฟ้าชนิด Brushed motor และ Brushless motor แตกต่างกันอย่างไร?

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินชนิดของมอเตอร์ Brushed motor และ Brushless motor เวลาเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าแล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร?

มอเตอร์ ( Motor) เป็นตัวบอกกำลังการขับเคลื่อนของรถเข็น แบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ 

Brushed motor หมายถึง มอเตอร์ที่มีแปรงถ่านในการส่งพลังงาน มีส่วนที่สัมผัสกันระหว่างขั้วไฟฟ้าของโรเตอร์ (ส่วนที่หมุน-ขดลวด) กับสเตเตอร์ (ส่วนที่หยุด-แม่เหล็ก) ซึ่งโดยปรกติ มอเตอร์ DC ทั่วไปจะใช้ส่วนที่เป็นขดลวดเป็นโรเตอร์ ดังนั้นจึงต้องจ่ายไฟไปให้ขดลวดเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กมาผลักกับสเตเตอร์ให้เกิดการหมุน การจ่ายไฟไปยังขดลวดนั้นจึงต้องผ่านแปลงถ่านทำให้มอเตอร์ชนิดนี้เกิดความเสียดสีกันเกิดขึ้น มีอายุการใช้งาน 

ลักษณะของแปลงถ่านและมอเตอร์ DC แบบ Blushed

 

Brushless motor หมายถึง มอเตอร์ที่ไม่มีแปรงถ่าน คือไม่มีส่วนที่สัมผัสกันระหว่างขั้วไฟฟ้าโรเตอร์และสเตเตอร์ (โดยสลับเอาส่วนที่เป็นแม่เหล็กมาเป็นโรเตอร์) ทำให้ไม่เกิดการเสียดสี กระแสไฟฟ้าสามารถวิ่งสู่ขดลวดได้โดยตรง และเกิดเป็นแรงแม่เหล็กผลักขั้วแม่เหล็กตรงกลางให้หมุนนั่นเอง ซึ่งจะสามารถส่งพลังงานให้กับกลไกได้ประหยัดพลังงานกว่าและอายุยืนนานมากกว่า เพราะไม่มีส่วนสัมผัสที่สึกหรอง่ายทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากและดูแลรักษาได้ง่าย ไม่มีไฟสปาร์ค อีกอย่างคือไม่ได้จ่ายไฟตลอดเวลาเหมือน blushed ทำให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าและกินไฟน้อยกว่า

ข้อเสีย คือต้องใช้วงจรขับสัญญาณไฟฟ้าให้แก่มอเตอร์ซึ่งยุ่งยากกว่า Blushed ที่เพียงต่อไฟ DC เข้าไปก็หมุนได้ แต่ Blushless ต้องใช้สัญญาณ Pulse DC ที่พอเหมาะ

ลักษณะการทำงานมอเตอร์แบบ Blushless

 

- รถเข็นไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน (Brushless motor) เมื่อทดลองขับจะรู้สึกได้ชัดเจนว่าเบา การเคลื่อนที่นุ่มและสมูท ไม่มีเสียง ไม่ดีเลย์ ไม่รู้สึกฝืดกระด้าง และรถเข็นมีน้ำหนักเบา พับเก็บได้ง่าย ขนาดพับเล็ก ซึ่งสามารถนำใส่ท้ายรถและนำขึ้นเครื่องบินได้

- รถเข็นไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์แบบ (Brushed motor) มักจะเป็นรถเข็นไฟฟ้าคันใหญ่ มีน้ำหนักมาก เหมาะกับการใช้งานที่บ้านทั่วไปไม่เน้นพกพาหรือเดินทางซึ่งจะไม่ค่อยพับเก็บบ่อยๆนั่นเอง


นอกจากนี้ น้ำหนักของผู้ใช้งานรวมถึงความลาดชันของถนนหากมีมากกว่ากำหนดก็จะลดประสิทธิภาพการทำงานขอมอเตอร์ให้ลดลงได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นการเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้า ชนิดของมอเตอร์จึงมีความจำเป็นอีก 1 ข้อ ในการนำพาพิจารณาร่วมด้วยค่ะ

รถเข็นไฟฟ้ารุ่นที่มีมอเตอร์ชนิด Brushless

หมวดหมู่รุ่นน้ำหนักเบา: รุ่น Ultra Lihgt , รุ่น Ultra Lihgt Pro

หมวดหมู่รุ่น Premium: ใหม่ล่าสุด รุ่น Flex Proรุ่น Ultra Comfort

หมวดหมู่รุ่นปรับเอนนอน: รุ่น 180 Drive Pro

ถเข็นไฟฟ้ารุ่นที่มีมอเตอร์ชนิด Brushed

หมวดหมู่รุ่นปรับเอนนอน: รุ่น 180 Drive

หมวดหมู่รุ่นคลาสสิก: รุ่น Hybrid , รุ่น Hybrid Pro , รุ่น Everyday Drive

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้