รถเข็นไฟฟ้ากับรถเข็นธรรมดา แตกต่างกันอย่างไร?

Last updated: 29 เม.ย 2565  |  1295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเข็นไฟฟ้า

รถเข็นไฟฟ้ากับรถเข็นธรรมดา แตกต่างกันอย่างไร?

เลือกซื้อ รถเข็นวีลแชร์ธรรมดาหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้าดีกว่า?

 

        “คุณมีผู้สูงอายุที่ต้องคอยดูแลอยู่ใช่ไหม?” เพราะผู้สูงอายุมักมีเรื่องสุขภาพโรคภัยที่มากับวัย เช่น อาการปวดข้อปวดเข่า ที่เกิดจากโรคข้อเข่าเสื่อม, รูมาตอยด์, พาร์กินสัน หรือบางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง อัมพฤกษ์ อัมพาต คุณจึงควรมองหาเครื่องมือสำหรับช่วยเหลือในการเคลื่อนที่ของพวกเขา เช่น รถวีลแชร์ หรือบางคนก็อาจจะลงทุนเพื่อความสะดวกสบายมากหน่อยก็เลือก รถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair)

“ในปี 2565 ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทยจะขยับสัดส่วนเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ นั่นหมายถึงประชากร 1 ใน 5 คือผู้สูงอายุ (ประมาณ 11.8 ล้านคน จากประชากรกว่า 66 ล้านคน) ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) และสหประชาชาติกำหนดสังคมที่มีผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 20 ขึ้นไป ถือเป็น “สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” ที่มา: https://www.thairath.co.th/news/local/2277535

นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจก็สำคัญ เมื่อผู้สูงอายุในบ้านเกิดการเจ็บป่วยหรือไม่สามารถเคลื่อนไหวตัวเองได้คล่องดังเดิม ก็มักจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ใช้รถวีลแชร์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนที่ ทั้งแก่ผู้ป่วยเองหรือแม้กระทั่งญาติที่ดูแล

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีการพัฒนาวีลแชร์ที่เป็นเพียงรถเข็นธรรมดา ใช้แรงคนเข็นเพื่อเคลื่อนที่เครื่องย้ายไปตามสถานที่ต่างๆ ให้กลายเป็น รถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) ที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้เพียงใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน โดยที่ผู้ป่วยหรือผู้สูงอยู่สามารถใช้ปุ่มในการบังคับทิศทางและขับเคลื่อนได้เองแบบไม่ต้องเพิ่งพาคนอื่นให้ช่วยเข็นอีกต่อไป

รถวีลแชร์ธรรมดา หรือ รถวีลแชร์ไฟฟ้า?

        ถ้าจะให้เราบอกเลยว่าอันไหนดีกว่ากัน ก็คงจะไม่เที่ยงธรรมเท่าไหร่ หากจะให้เทียบกับจริงๆ อาจจะต้องพิจารณาจากปัจจัยการใช้งานจะดีกว่า เช่น ต้องใช้รถวีลแชร์นานแค่ไหน? หรือแม้กระทั่งงบประมาณที่รับไหวของแต่ละบ้าน ก็คือเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจได้ไม่แพ้กัน

สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว เช่น ข้อเข่าเสื่อม, พาร์กินสัน, รูมาตอยด์,อัมพฤกษ์, อัมพาต หรือผู้พิการ ถือว่าเป็นผู้ที่ต้องการใช้รถวีลแชร์เพื่อเคลื่อนที่ตลอดไป เราแนะนำให้เลือกลงทุนกับการซื้อ รถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) หรือ รถเข็นไฟฟ้าคนพิการ ไปเลยจะดีกว่า

เพราะผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ปกติดังเดิมแล้ว มักจะมีความเครียดและสุขภาพจิตที่แย่ลง ดังนั้นการที่มีเครื่องมือช่วยให้พวกเขาสามารถไปไหนมาไหนสะดวกดั่งใจได้ด้วยตนเองแบบเดิม ก็น่าจะดีกับผู้ป่วยและผู้สูงอายุในบ้าน

ส่วนรถวีลแชร์ธรรมดา อาจจะเหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือบาดเจ็บระยะหนึ่งเพียงชั่วคราว หรืออาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่คำนึงเรื่องราคาเป็นปัจจัยหลัก เพราะแน่นอนว่า รถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) มีราคาสูงกว่ารถวีลแชร์ธรรมดา ยิ่งย้อนกลับไปหลายปีก่อนรถเข็นสำหรับผู้ป่วยหรือคนพิการที่เป็นไฟฟ้านั้นมีราคาสูงมากถึงหลักแสน แต่ในปัจจุบันนี้เราสามารถเข้าถึงการผลิตและเทคโนโลยีใหม่ๆได้ในราคาที่ถูกลง รถเข็นไฟฟ้าหรือ รถเข็นไฟฟ้าคนพิการ จึงมีราคาถูกลงเพียงหลักหมื่น ซึ่งเทียบกับราคาของรถเข็นวีลแชร์แบบปกติบางรุ่นแล้วแทบจะมีราคาพอๆ กันเลยทีเดียว

 

ทัศนคติของคนทั่วไปกับรถวีลแชร์ธรรมดา VS รถวีลแชร์ไฟฟ้า

        เราเชื่อว่าคุณต้องเคยมีประสบการณ์ถูกปฏิเสธ เมื่อพยายามเสนอให้ผู้สูงอายุในบ้านนั่งวีลแชร์เมื่อต้องไปตรวจสุขภาพในโรงพยาบาล หรือบางสถานที่ที่ต้องเดินนานๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือสนามบิน เป็นต้น

นั่นเป็นเพราะทัศนคติของคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ (เฉพาะในไทย) มีความคิดที่ว่าการนั่งวีลแชร์คือคนป่วยและคนพิการ ซึ่งความจริงนั้น รถวีลแชร์เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายสำหรับผู้สูงอายุทั่วโลก ยิ่งแถบยุโรป อเมริกา การใช้รถเข็นไฟฟ้าสำหรับผู้สูงอายุนั้นแทบจะเป็นปกติ เพียงแต่เขานิยมใช้เป็น รถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) มากกว่ารถวีลแชร์ธรรมดา เพราะมีการใช้งานในชีวิตประจำวันค่อนข้างเยอะ เนื่องจากคนยุโรปเน้นการเพิ่งพาตัวเองค่อนข้างสูง การดูแลเลี้ยงดูของลูกหลานแทบจะต่างจากบ้านเราโดยสิ้นเชิง ดังนั้นการลงทุนกับรถวีลแชร์ไฟฟ้าหรือแม้กระทั่ง รถเข็นไฟฟ้าคนพิการ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา

เพื่อเป็นการปรับทัศนคติที่ดีขึ้น คุณควรให้ผู้สูงอายุในบ้านทำความเข้าใจก่อนว่า วีลแชร์หรือรถเข็น คือสิ่งที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ยิ่งรถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) แทบจะเป็นเหมือนยานพาหนะที่พาพวกเขาไปไหนมาไหน เช่น ชมในสวนสาธารณะใกล้บ้าน, พบปะเพื่อนบ้านคนสนิทในหมู่บ้าน หรือแม้กระทั่งเที่ยวห้างสรรพสินค้า ทำบุญไหว้พระกับลูกหลานหรือเหล่าเพื่อนสนิทได้ดังเดิม และเพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจที่มากขึ้น adlerdrive มี

 

5 ข้อดี และข้อแตกต่างของวีลแชร์ธรรมดากับการใช้รถวีลแชร์ไฟฟ้า มาเทียบ

  1. รถวีลแชร์ไฟฟ้า” เคลื่อนที่ได้เองเพียงการบังคับผ่านปุ่มควบคุม VS วีลแชร์ธรรมดา ต้องขับเคลื่อนจากแรงคน : ข้อนี้ถือเป็นข้อดีของรถเข็นไฟฟ้าที่จะมาช่วยประหยัดแรง ทั้งจากผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ที่ต้องการจะบังคับทิศทางรถเอง หรือแม้กระทั่งลดการพึ่งพาผู้อื่นให้ต้องมาเข็นรถวีลแชร์ให้ ยิ่งถ้าเป็นผู้พิการ การใช้รถเข็นไฟฟ้าคนพิการ ก็จะยิ่งช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และในบางรุ่นมีระบบกันกระแทกทั้งล้อหน้าและล้อหลังด้วย ก็จะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลในการขับเคลื่อนแบบไม่มีสะดุดอีกด้วย

  2. รถวีลแชร์ไฟฟ้า” ที่มีระบบเบรกอัตโนมัติ VS วีลแชร์ธรรมดา ต้องใช้แรงมือที่ช่วยหยุดล้อรถ : สิ่งที่เรา (ในฐานะผู้ดูแล) คนป่วย ผู้สูงอายุหรือผู้พิการ กังวลใจและให้ความสำคัญมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย ฉะนั้น ข้อดีเรื่องความปลอดภัยสูงจึงต้องยกให้ฝั่งของรถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) ไปเลย เพราะในปัจจุบันมีการพัฒนารถเข็นไฟฟ้านี้ให้มีความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานมากขึ้น ด้วยระบบเบรกอัตโนมัติ (Auto Braking System) ทำให้รถวีลแชร์ไฟฟ้ามีความปลอดภัยสูงหยุดรถได้เองอัตโนมัติเมื่อปล่อยมือออหจากคันโยก มอเตอร์ชนิดใหม่แบบ Brushless ช่วยให้ประหยัดพลังงานกว่า กินไฟน้อยกว่า และอายุการใช้งานที่นานมากกว่า เพราะไม่มีส่วนสัมผัสเสียดสีกันให้เกิดการสึกหรอง่าย หรือมีประกายไฟเมื่อเกิดการเสียดสีจนเกิดความร้อนมากเกินไปนั่นเอง โดยข้อดีของ รถวีลแชร์ไฟฟ้า ที่มีระบบเบรกอัตโนมัติแบบ Brushless ที่ล้อรถเข็นก็คือ ประหยัดพลังงานกว่า กินไฟน้อยกว่า และอายุการใช้งานที่นานมากกว่า เพราะไม่มีส่วนสัมผัสเสียดสีกันให้เกิดการสึกหรอง่าย หรือมีประกายไฟเมื่อเกิดการเสียดสีจนเกิดความร้อนมากเกินไปนั่นเอง

  3. รถวีลแชร์ไฟฟ้า” ช่วยให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ สามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น VS วีลแชร์ธรรมดา ต้องใช้ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด : แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้ที่รถเข็นวีลแชร์แบบธรรมดาจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพียงแต่อาจจะต้องใช้กำลังมือและแขนมากพอสมควร เพื่อขับเคลื่อนรถเข็นให้ไปตามทิศทางอย่างใจต้องการ และก็อาจจะดูไม่คล่องตัวเท่าที่ควร แต่การเลือกใช้ รถวีลแชร์ไฟฟ้า นั้นอาจจะช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุมีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ได้มากกว่า แถมบางคนยังสามารถใช้รถเข็นไฟฟ้าเป็นยานพาหนะช่วยให้พวกเขาเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น สวนสาธารณะ, ห้างสรรพสินค้า หรือสนามบิน เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตและการเข้าสังคมแก่ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุได้มากขึ้น ซึ่งนำมาสู่การมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้อีกด้วย เพราะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงคนปกติมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

  4. รถวีลแชร์ไฟฟ้า” สามารถปรับระดับให้รองรับสรีระเพื่อให้นั่งสบายได้ VS วีลแชร์ธรรมดา ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถปรับระดับเบาะหรือพนักพิงได้ : ข้อดีของความเป็นระบบไฟฟ้า ก็คือสามารถใส่ฟังก์ชั่นหรือระบบใหม่ๆ เพื่อช่วยอำนวยควงามสะดวกแก่ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุได้มากขึ้น เช่น ฟังก์ชั่นล้อแบบ Honeycomb Design ที่ช่วยรองรับแรงกระแทกได้สูงมากขึ้น, ระบบเบรกอัตโนมัติ Auto Braking System เพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน แบตเตอรี่ลิเธียม เพิ่มอายุการใช้งานและน้ำหนักเบา รวมถึงมอเตอร์ Brushless ที่ทำให้การเคลื่อนที่นิ่งและสมูท นอกจากนั้น รถวีลแชร์ไฟฟ้า บางรุ่นสามารถปรับพนักพิงให้เอนในระดับต่างๆ ได้ หรือการเพิ่มขนาดเบาะให้ใหญ่ เพิ่มความหนานุ่มให้เบาะ พนักพิงหรือที่วางแขน เพื่อให้สอดรับกับสรีระของผู้ใช้งานได้สบายตัวมากขึ้น นอกจากนั้นข้อดีของการเลือกรถวีลแชร์ที่สามารถรองรับกับสรีระได้ดี ยังช่วยลดโอกาสการเกิดแผลกดทับ การยึดตัวหรือการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น รวมถึงภาวะแทรกซ้อนอื่นที่อาจเกิดจากการนั่งวีลแชร์เป็นเวลานานๆ ได้อีกด้วย

  5. รถวีลแชร์ไฟฟ้า” ราคาถูกกว่าเมื่อก่อนเหลือเพียงหลักหมื่น VS วีลแชร์ธรรมดา ราคาหลักพันปลายถึงหมื่นต้นๆ : แน่นอนว่า อะไรที่สะดวกสบายมากกว่า ฟังก์ชั่นมาก มีข้อดีมากกว่า ย่อมมีราคาที่สูงกว่า… ฉะนั้นการตัดสินใจซื้อรถวีลแชร์นั้น ก็อาจจะต้องพิจารณาจากหลายองค์ประกอบแล้วเอามาเทียบกับราคาที่คุณต้องจ่าย ตัวอย่างเช่น ฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมา เทียบกับราคาที่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือการดูโครงสร้างของรถวีลแชร์ไฟฟ้า ที่เน้นเรื่องความแข็งแรงทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา เทียบกับราคาของรถเข็น เป็นต้น

 

        และถ้าหากคุณกำลังมองรถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) ที่มีคุณสมับติที่ดีครบทั้ง 5 ข้อที่เรากล่าวมาแล้วในข้างต้นนั้น สามารถดูสินค้าต่างๆ ได้ที่นี่เช่นกัน หรือให้ adler drive ดูแลคุณเพราะเราเป็นผู้จัดจำหน่าย รถวีลแชร์ไฟฟ้า รถวีลแชร์ รถเข็ยผู้ป่วยไฟฟ้าแบบพับได้ รถเข็นไฟฟ้าผู้สูงอายุ เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า เตียงผู้ป่วย เครื่องผลิตออกซิเจน คุณภาพมาตรฐานพร้อมบริการขนส่งและติดตั้งที่บ้านพร้อมเจ้าหน้าที่แนะนำการใช้งานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดส่งฟรีทั่วประเทศ  

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้