ทำความรู้จัก ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้าในรถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า

Last updated: 20 มิ.ย. 2565  |  1213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถเข็นไฟฟ้า

ทำความรู้จัก ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้าในรถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า

สิ่งที่สำคัญในรถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า ที่ควรรู้

      แน่นอนว่าการที่คุณเลือกซื้อ “รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า” ให้คนที่คุณรักและห่วงใยในบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนที่ของผู้สูงอายุ ผู้ป่วยหรือผู้พิการแทนการเดิน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เมื่ออายุมากขึ้นจะด้วยเรี่ยวแรงที่ลดลงหรืออาการเจ็บป่วย ก็อาจจะทำให้การเคลื่อนไหวไปในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ลุก นั่ง ของพวกท่านไม่เป็นเช่นดั่งเดิม

      รถเข็นไฟฟ้า หรือ วีลแชร์ไฟฟ้า ถูกพัฒนามาให้ช่วยผ่อนแรงผู้สูงอายุ ผู้ป่วยหรือผู้พิการ แทนรถเข็นหรือวีลแชร์แบบธรรมดา เพราะสามารถขับเคลื่อนเองอัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถบังคับทิศทางเดินหน้าถอยหลังหรือซ้ายขวา รวมถึงการปรับระดับความเร็วได้ ให้การใช้งานที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาผู้อื่นให้ดูแล และยังช่วยให้สภาพจิตใจของผู้สูงอายุดีขึ้น เนื่องจากสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ

      และแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะดูเป็นความสะดวกสบาย แต่เราเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความกังวลว่า หากเกิดเหตุที่จะต้องหยุดรถเข็นกะทันหัน ระบบเบรกที่มีจะยังสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่? ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อ วีลแชร์ไฟฟ้า ผู้พิการหรือผู้สูงอายุในครอบครัวคุณ นอกจากฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ทันสมัยและช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานแล้ว คุณยังต้องคำนึงถึงระบบความปลอดภัยของ รถเข็นไฟฟ้า ร่วมด้วยนั่นเอง

 

องค์ประกอบใดบ้างของ “รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า” ที่เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้สูงอายุ?

      1. เข็มขัดนิรภัย : เป็นส่วนที่ทำหน้าที่สำคัญในการล็อคผู้สูงอายุหรือผู้พิการให้อยู่กับรถ เพื่อไม่ให้ไหลร่วงลงจากรถเข็นเมื่อต้องเดินผ่านทางลาดชัน หรือในกรณีที่ผู้สูงอายุบางท่านที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต เข็มขัดนิรภัยที่มากับ วีลแชร์ไฟฟ้า จะช่วยไม่ให้ท่านไหลตกจากรถเข็นได้นั่นเอง

      2. ล้อกันหงาย : เพื่อปกป้องอุบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายบนทางลาดชัน เมื่อ รถเข็นไฟฟ้า มีเข็มขัดนิรภัยเพื่อป้องกันการที่ผู้สูงอายุจะลื่นไหลจากรถเข็นเวลาที่ต้องเข็นลงบนทางแล้ว ล้อกันหงายจะเป็นตัวช่วยในการรักษาความปลอดภัยในระหว่างที่รถเข็นกำลังขึ้นบนทางลาดชันมากๆ โดยที่ไม่มีผู้ดูแลทางด้านหลัง เพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุหงายหลัง ซึ่งล้อกันหงายนี้ถูกพัฒนาเรื่องความปลอดภัยที่มากขึ้นจากเดิมรถเข็นหรือวีลแชร์แบบธรรมดาที่ไม่มีล้อกันหงาย และอาจจะเกิดอุบัติจนทำให้ผู้สูงอายุบาดเจ็บหรือเกิดอันตรายร้ายแรงได้ โดยล้อกันหงายที่มีใน วีลแชร์ไฟฟ้า จะเป็นตัวที่คอยค้ำยันรถเข็นที่มีความเอียงเอน ไม่ให้เกิดการหงายหลังได้ง่าย เพื่อคลายกังวลแก่ผู้ใช้เอง รวมถึงลูกหลานผู้ดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยด้วย

      3. โครงสร้างที่รับน้ำหนักตัวของผู้ใช้ได้ : ส่วนใหญ่แล้วโครงสร้างของ รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า จะทำจากวัสดุได้หลากหลายชนิด แต่ที่หลายแบรนด์นิยมใช้กันก็คือ อะลูมิเมียมและคาร์บอนสตีล เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้มาก แต่ถ้าคุณอยากได้วีลแชร์ที่มีน้ำหนักเบา เราของแนะนำให้เลือกวัสดุที่ทำจากอะลูมิเนียมก็จะสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่าคาร์บอนสตีลที่เป็นเหล็ก เพิ่มปุ่ม Add Line สอบถามข้อมูล

      4. มอเตอร์ : วีลแชร์ไฟฟ้า จะไม่สามารถขับเคลื่อนที่ได้เลยหากปราศจากมอเตอร์ ที่นับเป็นส่วนสำคัญคล้ายเป็นหอบังคับการที่คอยจ่ายกระแสไฟให้รถเข็นเคลื่อนที่เดินหน้า ถอยหลัง หรือซ้ายขวา


        ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของมอเตอร์ได้ 2 ประเภท ดังนี้

        • Brushed (DC Motor) : ประเภทของมอเตอร์ที่มีการทำงานด้วยการแปรงถ่าน คือมีส่วนที่สัมผัสกันระหว่างขั้วไฟเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนไปตามคำสั่งของคันโยก นอกจากนั้นยังมีราคาถูกและระบบการทำงานง่ายไม่ซับซ้อนกฃเมื่อเทียบกับมอเตอร์แบบ Brushless

        • Brushless Motor : มอเตอร์ประเภทนี้ถูกพัฒนามาให้แก้ไขจุดด้อยของมอเตอร์แบบ Brushed คือ การไม่แปรงถ่านจึงไม่ทำให้เกิดการเสียดสีจนอาจจะทำให้เกิดประกายไฟได้ นอกจากนั้นข้อดีของการไม่แปรงถ่านยังช่วยให้กินไฟน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานได้นานกว่า อีกทั้งยังขับเคลื่อนได้นุ่มนวลและเสียงเงียบกว่า มอเตอร์แบบ Brushed ส่วนข้อเสียของมอเตอร์ประเภทนี้คือ ทำให้ รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า มีราคาที่ค่อนข้างสูง และระบบการทำงานซับซ้อนกว่าเพราะมันจำเป็นต้องใช้งานกับ Electronics Speed Controller นั่นเอง และถ้าคุณอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับมอเตอร์ 2 ประเภทนี้อย่างละเอียดมากขึ้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ มอเตอร์รถเข็นไฟฟ้าชนิด Brushed motor และ Brushless motor แตกต่างกันอย่างไร?

      5. ระบบเบรก : เพราะระบบเบรกของ รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า ก็เปรียบเสมือนระบบรักษาความปลอดภัยในการขับเคลื่อนไปยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นราบเรียบปกติก็คงไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่ถ้าหากในบ้านของคุณหรือสถานที่ที่ผู้สูงอายุในบ้านของคุณต้องสัญจรไปมา มีที่ลาดชันมากๆ หากระบบเบรกไม่ดีก็อาจจะเกิดอุบัติได้ และหากอุปกรณ์หรือเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ ที่คุณเลือกมาให้คนในครอบครัว ไม่สามารถวางใจเรื่องความปลอดภัยได้ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่

        ฉะนั้นบทความนี้ AdlerDrive จึงมีข้อมูลเกี่ยวกับประเภทต่างๆ ของระบบเบรกใน 
        รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า ที่มีอยู่ในปัจจุบันมาให้ไว้เป็นข้อมูลสำหรับการพิจารณาเลือกซื้อรถวีลแชร์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุในบ้านคุณ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระบบหลักๆ คือ

        • ระบบเบรกไฟฟ้า (Electronic Brake) เป็นระบบเบรกที่อยู่กับมอเตอร์ชนิดที่เป็น Brushed (DC Motor) มีราคาถูกกว่า วีลแชร์ไฟฟ้า ที่เป็นระบบเบรกแบบแม่เหล็กไฟฟ้า และมีประสิทธิภาพการทำงานด้อยกว่า เพราะระบบการเบรกยังไม่สามารถหยุดได้ในทันที และหากเบรกบนทางลาดชันก็ยังมีโอกาสที่รถเข็นยังไหลลื่นลงได้นั่นเอง

        • ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Brake) เป็นระบบเบรกที่อยู่กับมอเตอร์ชนิดที่เป็น Brushless Motor ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ระบบเบรกทั้งสองระบบนี้ทำงานคล้ายกันคือ เมื่อปล่อยมือจากคันโยกแล้วล้อจะหมุนและรถเข็นจะหยุดได้ทันทีในพื้นที่หรือเป็นทางเรียบ แต่มีข้อแตกต่างกันอยู่เพียงในเรื่องการทำงานในพื้นที่ลาดชัน เพราะระบบระบบเบรกไฟฟ้า (Electronic Brake) ของ วีลแชร์ไฟฟ้า นั้น ล้อจะยังไม่หยุดหมุนในทันที แต่จะค่อยลดผ่อนแรงการหมุนของล้อสักระยะหนึ่งรถเข็นจึงสามารถหยุดได้สนิท ส่วนระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Brake) ที่ใช้กับ รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า เมื่อผู้สูงอายุต้องการจะหยุดรถเข็นก็เพียงแค่ปล่อยมือจากคันโยกที่ใช้บังคับทิศทางซ้ายขวาหรือเดินหน้าถอยหลัง รถเข็นก็จะหยุดได้ทันที เพราะระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า จะไม่สามารถทำงานได้เมื่อแหล่งไฟฟ้าถูกปิดลง มอเตอร์จะหยุดทำงานและล้อก็จะหยุดหมุนทันที พร้อมกับตรึงน้ำหนักทั้งตัวของรถเข็นไว้แม้ว่ากำลังเคลื่อนที่ในทางลาดหรือแนวดิ่งก็ตาม ฉะนั้น รถเข็นไฟฟ้า หรือ วีลแชร์ไฟฟ้า ที่ใช้ระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Brake) จึงมีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ที่เป็นผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่อาจตัดสินใจช้าได้เป็นอย่างดี นั่นเอง

สรุปข้อดีของ “รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า” ที่มีระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?

✔ เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้สูงอายุที่ใช้งานวีลแชร์ได้มากขึ้น เพราะระบบเบรกแม่เหล็กไฟฟ้า สามารถหยุดรถเข็นได้ในทันทีที่ผู้ใช้ปล่อยมือจากคันโยกบังคับทิศทาง โดยตรึงน้ำหนักทั้งตัวของรถเข็นไว้ไม่ให้ไหล

✔ อายุการใช้งานที่ยาวนาน ทนทาน เพราะมอเตอร์แบบ Brushless จะไม่มีส่วนแปลงถ่านที่ต้องเปลี่ยนเมื่อใช้งาน รถเข็นไฟฟ้า บ่อยและหนักเป็นเวลานาน

✔ กินไฟน้อยกว่า

วีลแชร์ไฟฟ้า มีน้ำหนักเบา สะดวกแก่การขนย้าย

✔ บังคับทิศทางการเคลื่อนย้าย เดินหน้า ถอยหลัง และซ้ายขวาได้ง่ายและนิ่มนวล

 

      ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดที่เรากล่าวมาในบทความนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกที่เป็นเสมือนหัวใจหลักของความปลอดภัย, เข็มขัดนิรภัย, มอเตอร์, โครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน หรือล้อกันหงาย คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเลือกซื้อ รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนที่คุณรักได้ใช้งานอย่างมั่นใจในชีวิตประจำมากขึ้น

และหากคุณกำลังมองรถวีลแชร์ไฟฟ้า (Electric Wheelchair) ที่มีระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่เรากล่าวมา รวมถึงระบบเบรกแบบแม่เหล็กไฟฟ้า ก็สามารถดูสินค้าของ Adler Drive ได้ที่นี่

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้