ทำความรู้จัก เครื่องผลิตออกซิเจน

Last updated: 13 ก.ค. 2565  |  729 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องผลิตออกซิเจน

ทำความรู้จัก เครื่องผลิตออกซิเจน

เครื่องผลิตออกซิเจน มีกี่ประเภทและมีประโยชน์อย่างไร

      เมื่อประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว การเตรียมพร้อมทั้งในเรื่องสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่ต้องอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้สูงอายุมากขึ้น การดูแลรักษาโรคและความเจ็บป่วยต่างๆ เช่น การเตรียมรถเข็นวีลแชร์ เพื่อช่วยในเรื่องการเคลื่อนที่ผู้สูงอายุ, การปรับพื้นที่ของห้องน้ำให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ, การมีเตียงผู้ป่วยสำหรับผู้สูงอายุที่พยุงตัวเองให้ลุกจากเตียงได้ยากหรือไม่สามารถทำเองได้เลย

      ซึ่งในบทความนี้ Adlerdrive จะพาคุณไปทำความรู้จักอีกหนึ่งตัวช่วยผู้ป่วยและผู้สูงอายุในบ้าน อย่าง “เครื่องผลิตออกซิเจน” ที่แม้จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือแพทย์ที่มีไว้ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในโรงพยาบาล แต่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายและขนาดที่สะดวกในการเคลื่อนที่เคลื่อนย้ายเพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในบ้านหรือนอกสถานที่สำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่เหนื่อยง่ายหรือมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจได้นั่นเอง

เครื่องผลิตออกซิเจน” คืออะไร?

      อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า หนึ่งในอุปกรณ์การแพทย์สำคัญที่ช่วยเรื่องการหายใจของผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับการหายใจ หรือผู้ที่ต้องการออกซิเจนเนื่องจากมีปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำนั่นก็คือ เครื่องผลิตออกซิเจน (Oxygen Concentrator) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการฟอกอากาศที่สามารถผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ ส่งผ่านตัวถังผ่านท่อ โดยอาศัยแรงดันอัดอากาศปกติผ่านตัวกรองออกซิเจน (Molecular Sieve) เพื่อกักโมเลกุลของออกซิเจนไว้ ส่วนไนโตรเจนจะไหลผ่านไปได้ ทำให้ได้ออกซิเจนที่เข้มข้นขึ้นถึงประมาณ 90% และต่อเพื่อเข้าสู่ปอดของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ เครื่องผลิตออกซิเจน หรือ (Oxygen Concentrator) ในปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและการใช้งานที่มีความเสถียรภาพสูง แม้นำเครื่องไปใช้ในบ้านผู้ป่วย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ป่วยหรือญาติผู้ดูแลที่อยากให้ผู้ป่วยกลับไปรักษาและพักฟื้นต่อที่บ้านได้

โดยทั่วไปแล้วสามารถแบ่งประเภทตามลักษณะการใช้งานได้ 2 ประเภท ดังนี้คือ
  1. เครื่องผลิตออกซิเจน แบบพกพา : ชื่อก็บอกแล้วว่าใช้สำหรับพกพาได้ ฉะนั้น จึงมีขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย ถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจรุนแรง หรืออาการหนักจนไม่สามารถหายใจได้เองได้ อีกทั้งยังมีราคาค่อนข้างสูง แต่มักมีข้อกำจัดในการใช้งาน เช่น ปริมาณการผลิตออกซิเจนที่ไม่มากนัก ตั้งแต่ 0.4-5 ลิตร/นาที แล้วแต่รุ่นและประเภทของเครื่อง ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของเครื่องช่วยผลิตออกซิเจนแบบพกพาได้อีก 2 ประเภท คือ

    • เครื่องผลิตออกซิเจน ระบบ Pulse Dose Portable Concentrators : ซึ่งก็คือระบบที่ปล่อยออกซิเจนออกมาเป็นระยะๆ ตามชีพจรและการหายใจของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ โดยการปล่อยออกซิเจน 1 ครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 450 – 1,250 มิลลิลิตร/นาที

    • เครื่องผลิตออกซิเจน ระบบ Continuous Flow Portable Oxygen Concentrators : เป็นระบบที่ทำงานโดยการปล่อยออกซิเจนออกมาแบบต่อเนื่อง พร้อมความสามารถที่ผลิตออกซิเจนได้มากถึง 2-5 ลิตร/นาที เหมาะกับผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนประมาณที่มากๆ ในระยะเวลาที่รวดเร็ว หรือสำหรับผู้ป่วยที่อาจจะหายใจแผ่วๆ จนไม่สามารถจับชีพจรได้ เป็นต้น

      เครื่องผลิตออกซิเจน ระบบ Continuous Flow Portable Oxygen Concentrators : จะเหมาะสมสำหรับการใช้งานสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เพราะเน้นการใช้ร่วมกับไฟภายในรถเป็นหลัก และมีแบตเตอรี่ที่สแตนบายไว้ใช้ได้ไม่นานมาก ซึ่งจะใช้เฉพาะในยามฉุกเฉินเพียงเท่านั้น


  2. เครื่องผลิตออกซิเจน แบบใช้ภายในบ้าน : โดยจะมีขนาดให้เลือกใช้ตามความต้องการและความเหมาะสมกับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุแต่ละประเภท ได้ 3 แบบ คือขนาดกลาง (3-6 ลิตร/นาที), ขนาดใหญ่ (8-10ลิตร/นาที) ขนาดใหญ่ (8-10ลิตร/นาที) และแรงดันสูง (20 psi) โดยมีรายละเอียดการใช้งานและความเหมาะสม ดังนี้

    • เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 3 - 6 ลิตร/นาที : เป็นขนาดที่แพทย์แนะนำให้ผู้ป่วยที่ต้องพักรักษาตัวที่บ้านใช้มากที่สุด เพราะเป็นปริมาณของออกซิเจนที่เหมาะสม โดยทางการแพทย์จะกำหนดให้ใช้ได้ไม่เกิน 6 ลิตร/นาที เนื่องจากหากเกินมากกว่านั้นจะทำให้เลือดกำเดาไหล หรือเป็นอันตรายจนทำให้โพรงจมูกอักเสบ

    • เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 8 - 10 ลิตร/นาที : ส่วนใหญ่มักจะซื้อไปใช้งานกับผู้ป่วยที่ต้องการความเข้มข้นของออกซิเจนสูง เช่น ผู้ป่วยเจาะคอ โดยจะใช้ผ่านหน้ากากแบบมีถุงลม (Mask With Bag) ซึ่งหน้ากากชนิดนี้จะไม่สามารถใช้งานเครื่องผลิตออกซิเจนที่ต่ำกว่า 8 ลิตรได้ แต่จะต้องต่อกับกระปุกน้ำทำความชื้นแบบธรรมดาเท่านั้น และไม่สามารถต่อกับกระปุกปรับเปอร์เซ็นต์ในการทำความชื้นได้

    • เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 8 - 10 ลิตร/นาที และแรงดันสูง (20 psi) : เครื่องลักษณะนี้ จะเป็นชนิดพิเศษกว่ารุ่นอื่นๆ เพราะสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ออกซิเจนได้ทุกรูปแบบ ทั้ง สาย Cannula, หน้ากากแบบมีถุงลม (Mask With Bag) หรือหน้ากากแบบครอบคอ (tracheostomy mask) อีกทั้งยังใช้กับกระปุกแบบปรับ % ทำความชื้นเพื่อละลายเสมหะที่เหนียวข้นของผู้ป่วยเจาะคอได้

เครื่องผลิตออกซิเจน” มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

      นอกจากการใช้ประโยชน์ในการแพทย์และการดูแลรักษาผู้ป่วยผู้สูงอายุแล้ว เครื่องช่วยผลิตออกซิเจนยังมีประโยชน์ในแง่มุมอื่นๆ สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยหนักหรือไร้เรี่ยวแรงได้อีกด้วย ดังนี้

✔ ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย หอบ เหนื่อย : ไม่ว่าจะกิจกรรมใดๆ เช่น การออกกำลัง การเต้น หรือการทำงานที่หนักมากๆ คุณอาจจะเหนื่อยจนหายใจไม่ทัน การใช้เครื่องผลิตออกซิเจน ช่วยในการหายใจและปรับระดับออกซิเจนให้เพียงพอต่อร่างกาย ก็จะไปกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายให้ดีขึ้น จึงช่วยลดความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียได้

✔ ช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ หายใจไม่สะดวก : ผู้ที่เป็นภูมิแพ้เรื้อรัง เป็นหวัดบ่อย หรือเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ซึ่งสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย สารพิษหรืแสารเคมีต่างๆ ที่ทำให้มีอาการหายใจติดขัดไม่สะดวก ส่งผลให้หลอดลม โพรงจมูกหรือปอดทำงานหนัก ก็สามารถใช้เครื่องผลิตออกซิเจน ช่วยทำให้การทำงานของระบบการหายใจและอวัยวะต่างๆ ดีขึ้นได้

✔ ช่วยบำบัดปอดด้วยออกซิเจนสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ : สำหรับผู้ที่ติดบุหรี่หรือสูบบุหรี่หนักๆ เป็นประจำ มักจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดสูง เพราะสารนิโคตินและคาร์บอนมอนอกไซด์ในบุหรี่นั้น เข้าสู่ปอดของคนเหล่านั้นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอด เครื่องผลิตออกซิเจน จะช่วยบำบัดโดยการนำออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าสู่ปอดให้มากขึ้น จึงส่งผลให้ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอดได้ส่วนหนึ่งแต่ไม่ได้ช่วยทั้งหมดถ้ายังไม่หยุดมีพฤติกรรมเสี่ยง

✔ ช่วยลดอาการปวดไมเกรมและความเครียด : สาเหตุหนึ่งของการเกิดไมเกรนก็คือความเครียด อาจมีอาการปวดหัวบ่อยๆ โดยทั่วไปแล้วแพทย์มักจะแนะนำการรักษาโรคไมเกรนก็คือ การรับออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกายเพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและการไหลเวียนของเลือด ฉะนั้น เครื่องผลิตออกซิเจน จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้นั่นเอง

✔ ช่วยลดภาวะสมองขาดออกซิเจนขณะนอนหลับ สำหรับผู้ที่อาการนอนกรน : บางครั้งการนอนหลับที่ไม่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น อาการอ่อนเพลีย, คิดงานไม่ออก การตัดสินใจที่ผิดพลาดจนส่งผลกระทบต่อชีวิตการเป็นอยู่ หรือบางคนมีอาการนอนกรนที่รุนแรงถึงขั้นมีภาวะหยุดหายใจในขณะนอนหลับ ซึ่งอันตรายมาก เครื่องผลิตออกซิเจน จะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนดีขึ้นโดยใช้ก่อนเข้านอนประมาณ 1-2 ชั่วโมง

แม้ว่าประโยชน์ของการใช้งานที่คุณจะได้จาก เครื่องผลิตออกซิเจน จะดูน่าสนใจ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือแพทย์ ถ้าคุณต้องการจะซื้อมาใช้ก็ควรต้องต้องปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อปรึกษาว่าความต้องการและความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน ควรใช้ปริมาณออกซิเจนเท่าไหร่ เพื่อความปลอดภัยของคุณกับคนในครอบครัวนั่นเอง เมื่อคุณได้ปรึกษาแพทย์แล้ว และทราบถึงปริมาณของออกซิเจนที่เหมาะสมกับการใช้งาน คุณสามารถเข้าดูรายละเอียดของ เครื่องผลิตออกซิเจน ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 3 - 10 ลิตร คุณภาพดี คุ้มค่าคุ้มราคาและได้มาตรฐานจาก Adlerdrive ได้ที่นี่

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Email : sale.adlerdrive@gmail.com
Tel :  061-712-3773
Line: https://page.line.me/adlerdrive

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้